mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,888,051
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ป้องกันการปวดหัว โดยใช้น้ำตบท้ายทอยเบา ๆ สัก 2 – 3 ครั้ง ทุกวันตอนเช้า

http://nit.go.th/ตามที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในประเด็นเรื่องป้องกันการปวดหัว โดยใช้น้ำตบท้ายทอยเบา ๆ สัก 2 – 3 ครั้ง ทุกวันตอนเช้า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีผู้โพสต์ข้อความว่าวิธีป้องกันการปวดหัว ตื่นเช้ามา เวลาล้างหน้าแต่ละครั้ง ให้เอาน้ำตบท้ายทอยเบา ๆ สัก 2 – 3 ครั้ง ทำทุกวัน อาการปวดหัวบ่อย ๆ จะค่อย ๆ หายไป ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นการแนะนำที่ไม่ถูกต้อง อาการปวดศีรษะ เป็นอาการที่เกิดจากโรคต่าง ๆ ได้หลายชนิด เช่น ปวดไมเกรน ปวดคลัสเตอร์ หรือปวดจากพยาธิสภาพในสมอง โดยการรักษาแต่ละโรคมีความแตกต่างกันออกไป โดยการล้างหน้าตอนเช้าหรือเอาน้ำลูบท้ายทอยจึงไม่สามารถป้องกันการปวดศีรษะที่อาจจะมีสาเหตุแตกต่างกันได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การเอาน้ำตบท้ายทอยเบา ๆ ไม่สามารถแก้อาการปวดหัวที่เกิดจากสาเหตุแตกต่างกันออกไปได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด