mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ประโยชน์ของกะปิ 10 ข้อ กินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่อง ประโยชน์ของกะปิ 10 ข้อ กินเป็นประจำจะทำให้สุขภาพดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ โรงพยาบาลราชวิถี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับเรื่อง กะปิมี 10 ข้อดีที่ควรกินเป็นประจำ โดยอ้างสรรพคุณ ดังนี้ 1. บำรุงกระดูก 2. บำรุงเลือด 3. ช่วยให้ฟันไม่ผุ 4. มีโอเมก้า 3 5. มีจุลินทรีย์ เสริมภูมิต้านทาน 6. บำรุงสายตา 7. มีวิตามินช่วยทำให้ผ่อนคลาย 8. ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี 9. บำรุงสมอง และ 10. บำรุงหัวใจ อีกทั้ง ในบทความยังมีการอ้างว่านำข้อมูลมาจากโรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ชี้แจงว่า ไม่เคยมีการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าว และอาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดต่อประชาชนในการทานกะปิ

ซึ่งกะปิไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณได้ชัดเจน เพราะกะปิแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก หรือทานเป็นเครื่องเคียงในอาหารไทยแต่เพียงเล็กน้อย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากโรงพยาบาลราชวิถี สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.rajavithi.go.th หรือโทร. 02 206 2900

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กะปิไม่สามารถให้ข้อมูลสรรพคุณได้ชัดเจน เพราะแต่ละสูตรจะมีส่วนผสมแตกต่างกัน อีกทั้งในกะปิมีปริมาณโซเดียมและการปนเปื้อนสูง เป็นอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก จึงไม่ควรทานเป็นอาหารหลัก

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด