mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,871,925
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำยาล้างเล็บมีสารอะซีโตน หากสูดดมจะก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือน

ตามคำแนะนำเกี่ยวกับประเด็นเรื่องน้ำยาล้างเล็บมีสารอะซีโตน หากสูดดมจะก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับน้ำยาล้างเล็บว่า มีสารอะซีโตนที่หากสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก ๆ อาจจะก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือนได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ชี้ชัดว่า สารอะซีโตนในน้ำยาล้างเล็บก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือน แม้อะซีโตนจะเป็นสารที่มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลาย ระเหยง่าย มีกลิ่นฉุน และไวไฟ นิยมใช้เป็นส่วนผสมในน้ำยาล้างเล็บ เมื่อใช้แล้วอาจทำให้ผิวหนังรอบเล็บแห้ง หากสูดดมนาน ๆ สารอะซีโตนจะทำให้เกิดการระคายเคือง เยื่อบุในทางเดินหายใจ และเวียนศีรษะ ซึ่งสามารถลดความเสี่ยงนี้ได้ โดยขณะใช้ควรอยู่ในสถานที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก และเก็บผลิตภัณฑ์ให้ห่างจากเปลวไฟ

ทั้งนี้ ในสหภาพยุโรป สหรัฐอเมริกา อาเซียน รวมทั้งประเทศไทย อนุญาตให้ใช้สารอะซีโตนเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางได้

website 2120

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลทางวิชาการที่ชี้ชัดว่าสารอะซีโตนในน้ำยาล้างเล็บก่อกวนฮอร์โมนเพศหญิง ส่งผลกระทบให้เกิดความผิดปกติเกี่ยวกับรอบเดือน

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด