mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,956,503
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำผึ้งผสมหัวหอมช่วยแก้อาการเจ็บคอ

ตามที่มีคำแนะนำด้านสุขภาพในประเด็นเรื่องน้ำผึ้งผสมหัวหอมช่วยแก้อาการเจ็บคอ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีแนะนำเคล็ดลับให้หายเจ็บคอภายใน 7 วัน ด้วยการดื่มน้ำผึ้งผสมหัวหอม ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่ายังไม่มีข้อมูลวิชาการที่ระบุว่าการกินหัวหอมผสมน้ำผึ้งสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอได้จริง เนื่องจากหัวหอมเป็นพืชในตระกูลเดียวกับกระเทียม มักถูกนำมาใช้เป็นวัตถุดิบในการเพิ่มรสชาติอาหาร นอกเหนือจากการรับประทานเป็นอาหาร หัวหอมยังถูกนำมาใช้ในทางยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก แต่ไม่ได้สามารถบรรเทาอาการเจ็บคอได้ ส่วนน้ำผึ้ง คือ ผลผลิตจากน้ำหวานที่ผึ้งสะสมจากดอกไม้ องค์ประกอบหลักของน้ำผึ้งคือน้ำตาลฟรุกโตสและน้ำตาลกลูโคส ส่วนมากจะใช้เป็นสารเพิ่มความหวานในอาหาร แต่ยังไม่มีการยืนยันได้ว่าน้ำผึ้งบรรเทาอาการเจ็บคอได้จริง ๆ

หากต้องการใช้วัตถุดิบก้นครัวเพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ หรือระคายเคืองคอ สามารถทำได้โดยนำน้ำมะนาว ซึ่งมีสรรพคุณทางยาโดยรสเปรี้ยวของกรดซิตริกในมะนาวทำให้ชุ่มคอ และช่วยขับเสมหะจึงช่วยอาการระคายเคืองในลำคอได้ ผสมกับน้ำแล้วค่อย ๆ จิบเพื่อบรรเทาอาการได้ นอกจากนี้ควรพักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่ถ้าหากอาการยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้ไปปรึกษาแพทย์ หรือเภสัชกร เพื่อที่จะได้กินยาให้ถูกต้องและเหมาะสมจะดีกว่า

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลวิชาการที่ระบุว่าการกินหัวหอมผสมน้ำผึ้งสามารถบรรเทาอาการเจ็บคอได้จริง ซึ่งหัวหอมถูกนำมาใช้ในทางยาเพื่อช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก และน้ำผึ้งใช้เป็นสารเพิ่มความหวานในอาหารเท่านั้น

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด