mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำดื่มผสมเบคกิ้งโซดา ช่วยรักษาอาการหวัดได้

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความเรื่อง น้ำดื่มผสมเบคกิ้งโซดา ช่วยรักษาอาการหวัดได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีคำแนะนำสรรพคุณว่าเบกกิ้งโซดาสามารถช่วยรักษา และใช้ต่อต้านทั้งโรคหวัดหรืออาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ค้นคว้าข้อมูลและชี้แจงว่า เบคกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนตที่มักนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการทำเบเกอรี่ ไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้อง และการดื่มน้ำผสมเบคกิ้งโซดา ก็ไม่มีผลในการรักษาโรคใด รวมถึงไม่สามารถรักษาโรคหวัด หรือไข้หวัดใหญ่ได้ ซึ่งไข้หวัด (common cold) และไข้หวัดใหญ่เป็นโรคติดต่อทางการหายใจ เกิดจากการติดเชื้อไวรัส สามารถสรุปความแตกต่างเบื้องต้นของไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่ได้ดังนี้ 

ไข้หวัด เกิดจากเชื้อไวรัสหลายชนิดในกลุ่ม Rhinovirus ผู้ป่วยมักมีอาการ คัดจมูก มีน้ำมูก ไอ จาม เจ็บคอ อาจมีไข้ต่ำๆ หรือไม่มีอาการ โดยทั่วไปไม่รุนแรง มักจะดีขึ้นและหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์ ส่วนไข้หวัดใหญ่ เกิดจากเชื้อ Influenza virus ผู้ป่วยมักมีอาการไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดตามตัว หรือปวดกล้ามเนื้อมาก อ่อนเพลีย และมีอาการไอเจ็บคอร่วมด้วย โดยวิธีรักษา คือ พักผ่อนให้เพียงพอ และดื่มน้ำมากๆ โดยอาจใช้ยาบรรเทาอาการต่างๆ ร่วมด้วย เช่น ยาลดไข้ ยาแก้ คัดจมูก หรือยาแก้ไอ หากอาการรุนแรงหรือไม่ดีขึ้นควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม และพิจารณาวิธีการรักษาที่เหมาะสม

 

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.fda.moph.go.th/ หรือโทร. 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เบคกิ้งโซดา หรือโซเดียมไบคาร์บอเนตไม่มีสรรพคุณที่เกี่ยวข้อง และไม่มีผลในการรักษาโรคใด รวมถึงไม่สามารถรักษาโรคหวัด/ไข้หวัดใหญ่ได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด