mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,754,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! น้ำคั้นใบย่านาง รักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ

ตามที่ได้มีเผยแพร่ข้อความเรื่องน้ำคั้นใบย่านาง รักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีแนะนำรักษาโรคไทรอยด์เป็นพิษ ด้วยการดื่มน้ำคั้นใบย่านาง ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า เป็นความเชื่อที่ผิด ใบย่านางตามข้อมูลสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐานนั้น มีไว้แก้ไข้ทุกชนิด แต่ไม่มีงานวิจัยใดสรุปได้ว่าใบย่านางสามารถรักษาภาวะไทรอยด์เป็นพิษได้ ซึ่งภาวะไทรอยด์เป็นพิษ (Hyperthyroidism) คือภาวะที่ต่อมไทรอยด์สร้างไทรอยด์ฮอร์โมนออกมามากเกินไป ทำให้เกิดอาการเผาผลาญมากขึ้น ร่างกายเหมือนทำงานหนักอยู่ตลอดเวลา โดยอาการแสดงของภาวะไทรอยด์เป็นพิษที่มีพบบ่อย

ทั้งนี้ หากที่ผู้ป่วยต้องการรักษาภาวะไทรอยด์เป็นพิษ แนะนำให้พบแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัย และพิจารณาวิธีการรักษาที่เหมาะสม โดยวิธีการรักษาหลัก ๆ มี 3 วิธี ได้แก่

  1. รับประทานยาที่ลดการผลิตฮอร์โมนไทรอยด์ไม่ให้มากจนเกินไป เช่น ยาเมไทมาโซล (Methimazole: MMI) และยาโพพิลไทโออูราซิล(Propylthiouracil: PTU)
  2. การรักษาด้วยรังสีไอโอดีน (Radioactive Iodine)
  3. การผ่าตัดต่อมไทรอยด์ (Thyroidectomy)

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02-591-7007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ :  เป็นความเชื่อที่ผิด ใบย่านางตามข้อมูลสมุนไพรในงานสาธารณสุขมูลฐานนั้น มีไว้แก้ไข้ทุกชนิด แต่ไม่มีงานวิจัยใดสรุปว่าใบย่านางสามารถรักษาภาวะไทรอยด์เป็นพิษได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก  กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด