mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ถุงเท้า สามารถรักษาโรคหัวใจ มะเร็งหรือโรคต่างๆ ได้

ตามที่ได้มีการใช้ข้อความโฆษณา เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ถุงเท้า สามารถรักษาโรคหัวใจ มะเร็งหรือโรคต่างๆ ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโฆษณาสรรพคุณ เพื่อจำหน่ายถุงเท้า โดยกล่าวว่าหากสวมใส่ สามารถรักษาโรคหัวใจ โรคมะเร็ง รักษาได้สารพัดโรคนั้น ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าชุดหรือเครื่องแต่งกาย สามารถรักษาโรคหัวใจ มะเร็งหรือโรคต่างๆ ได้ ซึ่งการโฆษณาสรรพคุณต้องศึกษารายละเอียดว่ามีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรองรับหรือไม่ และปัจจุบันมีเพียงถุงน่องเพื่อการรักษาเส้นเลือดขอดเท่านั้น ที่ช่วยลดความดันในหลอดเลือดดำสูงที่ขา และเพิ่มการไหลเวียนในหลอดเลือดดำ ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ส่วนโรคหรือความเจ็บป่วยแต่ละโรค ถึงแม้จะมีอาการเหมือนหรือใกล้เคียงกัน แต่สาเหตุของการเกิดโรคนั้นแตกต่างกันมากมาย การให้การรักษาจึงมุ่งเน้นไปที่การจัดการสาเหตุของการเกิดโรค จึงไม่มียา หรืออุปกรณ์ใดในโลกที่จะสามารถให้การรักษาได้ทุกความเจ็บป่วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่ยืนยันว่าชุดหรือเครื่องแต่งกาย สามารถรักษาโรคหัวใจ มะเร็งหรือโรคต่างๆ ได้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด