mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ต้นทุนเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ราคา 56,847.55 บาทต่อเครื่อง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ต้นทุนเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ราคา 56,847.55 บาทต่อเครื่อง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้เผยแพร่ข่าวว่าต้นทุนเครื่องกรองอากาศที่จะใช้ติดตั้งบนหลังคารถโดยสาร เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) นั้น มีต้นทุนสูงถึงเครื่องละ 56,847.55 บาท ทางขนส่งมวลชนกรุงเทพได้ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ตัวเครื่องกรองอากาศทั้งชุด มีต้นทุน ประมาณ 3,000-3,500 บาทต่อเครื่อง ส่วนไส้กรองอากาศ มีต้นทุน ประมาณ 300-500 บาท ไม่ได้มีราคา 56,847.55 บาท ตามที่เป็นข่าว

ปัจจุบัน ขสมก.มีรถโดยสารให้บริการประชาชน จำนวน 3,005 คัน โดยขสมก. ได้ติดตั้งเครื่องกรองอากาศ บนรถโดยสารปรับอากาศ สาย 34 เพียง 1 คัน เพื่อทดลองการทำงานของเครื่องกรองอากาศว่ามีประสิทธิภาพมากน้อยเพียงใด ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม และหากการทดลองต่อเนื่องได้ผลเป็นที่น่าพอใจ  จึงจะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และหลักเกณฑ์ ของสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบกต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการใช้บริการ สอบถามเส้นทางรถเมล์ หรือ แนะนำบริการ สามารถติดตามได้ที่ www.bmta.co.th หรือโทรศูนย์ Call  Center 1348

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ :  ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด