mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ตลาดสดใน อ.สังขะ พบไข่ปลอมระบาด

ตามที่มีการเผยแพร่ข่าวสารเรื่องตลาดสดใน อ.สังขะ พบไข่ปลอมระบาด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อมูลว่าประชาชนซื้อไข่ไก่ในพื้นที่ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ แจ้งว่ามีการซื้อไข่ไก่ราคาถูกผิดปกติ มีขนาดใหญ่มาก พบลักษณะภายนอก ภายใน รวมถึงลักษณะหลังทอดแล้ว แตกต่างจากไข่ไก่ทั่วไป เมื่อตอกดูพบไข่ขาวมีฟองฟู ไข่แดงเนื้อเหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นแป้ง จึงเข้าใจว่าเป็นไข่ปลอมนั้น ทางกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าประเทศไทยไม่มีการผลิตไข่ปลอมซึ่งต้นทุกการผลิตแพงกว่าไข่จริงในไทย อีกทั้งประเทศไทยยังสามารถผลิตไข่ไก่ได้ในปริมาณมากเกินความต้องการของผู้บริโภคในประเทศ ไม่มีความจำเป็นต้องผลิตไข่ปลอมขึ้นมาหลอกขายแต่อย่างใด นอกจากนี้ กระแสข่าวไข่ปลอมยังเกิดขึ้นเป็นประจำ และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ทุกครั้ง พบว่ามักเป็นไข่เก่าเสื่อมคุณภาพแทบทั้งสิ้น

สำหรับกรณีนี้ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอศรีณรงค์เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่าไข่ที่ซื้อมาน่าจะเป็นไข่เก่าเก็บ และได้ชี้แจงให้ผู้บริโภคได้เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกซื้อไข่สดแล้ว โดยการเก็บไข่ไว้นานเกินไปหรือไข่ที่มีความเก่ามากจะปรากฎการเสื่อมสภาพตามข่าวที่ปรากฎบ่อยครั้ง ได้แก่ เหนียวหรือข้นเป็นวุ้นซึ่งมักเกิดจากการเก็บรักษาไข่ในอุณหภูมิต่ำเป็นระยะเวลานาน ทำให้โปรตีนในไข่ขาวและไข่แดงมีการเปลี่ยนสภาพโครงสร้างจากความเย็นทำให้กลายเป็นลักษณะคล้ายวุ้น หรือเมื่อผ่านความร้อนจะแข็งกลายเป็นยางเหนียวๆ เพราะโปรตีนที่เปลี่ยนแปลงจะสภาพเหมือนยางหรือซิลิโคน ซึ่งมักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นไข่ปลอม 

ส่วนวิธีการเลือกซื้อไข่สด ให้สังเกตุที่เปลือกไข่ ไข่สดจะมีนวลไข่คล้ายแป้งติดอยู่ เปลือกเรียบไม่ขรุขระ เปลือกไข่ภายนอกเป็นสีนวลตามสายพันธุ์ไก่ ไม่มีสิ่งสกปรก เปลือกไข่ไม่แตก บุบ ร้าว หากเขย่าจะไม่มีเสียงน้ำกระฉอกภายใน หรือสังเกตง่ายๆ ด้วยการดูที่วันผลิตและหมดอายุที่แสดงที่ฉลากของไข่  ส่วนการเก็บรักษาไข่ไก่ที่เหมาะสมคือ ควรเก็บในอุณหภูมิประมาณ 4 องศาเซลเซียสหรือก็คือเก็บในตู้เย็นในช่องเก็บไข่ ยิ่งหากเก็บไว้ในอุณหภูมิปกติแล้วเมื่อผ่านไป 7 วันยิ่งควรนำเข้าตู้เย็น แต่ไม่ควรเก็บในช่องแช่แข็งซึ่งจะทำให้โปรตีนไข่เปลี่ยนสภาพไป

ทั้งนี้ ในปัจจุบัน การผลิตไข่ไก่ในประเทศไทย ประมาณ 92 % ผลิตจากฟาร์มภายใต้มาตรฐาน GAP ที่ได้รับรองโดยกรมปศุสัตว์ มีการควบคุมดูแลการผลิตตั้งแต่แหล่งที่มาของแม่ไก่ไข่ การให้อาหาร การให้ยา การเฝ้าระวังโรค และส่วนใหญ่เลี้ยงภายใต้ระบบปิดอย่างเข้มงวด ทำให้ได้ไข่ที่สด สะอาด มีความปลอดภัยและปลอดสารตกค้าง โดยขอให้ประชาชนเลือกซื้อไข่ไก่สดจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น สถานที่จำหน่ายที่เป็นหลักแหล่งซึ่งสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของไข่ไก่ได้ หรือเพียงมองหาตราสัญลักษณ์ “ปศุสัตว์ OK” เพื่อให้มั่นใจได้ทันทีว่าสถานที่จำหน่ายไข่ไก่สดนั้นได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากกรมปศุสัตว์

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมปศุสัตว์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dld.go.th หรือโทร. 02 6534444

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : จากการลงพื้นที่ตรวจสอบของเจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ พบว่าไข่ที่ซื้อมาเป็นไข่เก่าเสื่อมคุณภาพ ไม่ใช่ไข่ปลอมแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด