mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,465,869
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำสมุนไพร แก้โรคมะเร็งในกระดูก

ตามที่มีการโพสต์ข้อความ เกี่ยวกับประเด็น ดื่มน้ำสมุนไพร แก้โรคมะเร็งในกระดูก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่อง ดื่มน้ำสมุนไพร แก้โรคมะเร็งในกระดูก โดยระบุว่า นำสมุนไพรทั้ง 7 อย่าง ได้แก่ ต้นหนอนตายหยาก เปลือกต้นกุ่ม หัวยาข้าวเย็นเหนือ หัวยาข้าวเย็นใต้ ดินประสิว สารส้ม กำมะถัน ใส่หม้อดินต้มกับน้ำ ใช้รับประทานครั้งละ 1 ถ้วยชา วันละ 3 เวลา ช่วยแก้โรคมะเร็งในกระดูก แก้ปวดกระดูก ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า สูตรสมุนไพรดังกล่าวไม่สามารถนำมารักษาโรคมะเร็งในกระดูกได้ เนื่องจากยังไม่มีการวิจัยหลักฐานเชิงประจักษ์รองรับ โดยจากการตรวจสอบข้อมูลวิชาการ พบว่า ต้นหนอนตายหยาก เปลือกต้นกุ่ม หัวยาข้าวเย็นเหนือ หัวยาข้าวเย็นใต้ เป็นสมุนไพรที่มีสารต้านอนุมูลอิสระหลายชนิดเป็นองค์ประกอบ เช่น สารไตรเทอร์ปีนอยด์ สารฟีนอลิกส์ สารฟลาโวนอยด์ และสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ อาจมีส่วนช่วยขัดขวางและหยุดการเจริญเติบโตของเซลล์ที่ผิดปกติ และช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายเท่านั้น

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02-202-6800

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าสมุนไพรที่กล่าวอ้างสามารถรักษามะเร็งในกระดูกได้

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด