mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,940,753
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำน้อยทำให้มีเลือดคั่งที่ตา และสูญเสียการมองเห็น

ตามที่มีการปรากฏข้อมูลเกี่ยวกับการดื่มน้ำน้อยทำให้มีเลือดคั่งที่ตา และสูญเสียการมองเห็น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการบอกเล่าเรื่องการดื่มน้ำน้อยอาจทำให้เลือดมีความหนืดและข้นขึ้น ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงต่อการไหลเวียนของเลือดไปตามส่วนต่างๆ ในร่างกาย มีอาการทางตา เช่น มีเลือดคั่งที่ตา สูญเสียการมองเห็นนั้น ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา เกิดจากการฉีดขาดของเส้นเลือดฝอยที่อยู่ระหว่างชั้นเยื่อบุตาและตาขาวฉีกขาด ทำให้มีเลือดออกใต้เยื่อบุตา

สาเหตุของภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา สาเหตุส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นเองโดยไม่มีสาเหตุ การออกแรงเบ่งอย่างรุนแรง เช่นการไอจาม แรงๆ ยกของหนัก หรือสามารถเกิดได้จากการขยี้ตาอย่างรุนแรง การเกิดอุบัติเหตุอย่างรุนแรงกับดวงตา หรือเกิดจากภาวะโรคประจำตัวบางอย่างอาทิเช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคที่มีภาวะเลือดออกง่ายหรือมีการแข็งตัวเลือดผิดปกติ การใช้ยาบางชนิดหรือ สมุนไพรบางชนิด เป็นต้น 

และยังไม่พบการรายงานว่าภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา เกี่ยวข้องกับภาวะการรับประทานน้ำน้อย ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตาเพียงอย่างเดียว เป็นภาวะที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ไม่ทำให้สูญเสียการมองเห็น

การรักษาภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา สามารถจางหายไปได้เองในระยะเวลา 1 – 2 สัปดาห์ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่หากมีไม่ระคายเคืองตา สามารถใช้การประคบด้วยความเย็น และหยอดน้ำตาเทียมเพื่อบรรเทาอาการ

ถ้าหากมีการมองเห็นลดลง แนะนำพบจักษุแพทย์เพื่อประเมินหาภาวะการมองเห็นลดลงจากภาวะอื่นเพิ่มเติม

website 2102

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่ www.dms.go.th หรือโทร 02 5906000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่พบการรายงานว่าภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตา เกี่ยวข้องกับภาวะการรับประทานน้ำน้อย ภาวะเลือดออกใต้เยื่อบุตาเพียงอย่างเดียว เป็นภาวะที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย ไม่ทำให้สูญเสียการมองเห็น

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด