mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำมะขามเปียก ช่วยลดน้ำหนักได้

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลชวนเชื่อ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ดื่มน้ำมะขามเปียก ช่วยลดน้ำหนักได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการข้อมูลว่า การดื่มน้ำมะขาม ช่วยเผาพลานไขมัน ลดน้ำหนักได้ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า “มะขาม” เป็นสมุนไพรในสาธารณสุขมูลฐาน มีสรรพคุณทางสมุนไพรเป็นยาระบายช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ทำให้การขับถ่ายดี จึงดูเหมือนว่าสามารถช่วยให้น้ำหนักตัวลดลง แต่ความจริงแล้ว น้ำหนักที่ลดลงนั้นเป็นเพียงน้ำหนักของของเสีย ใยอาหาร และน้ำเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่การลดลงของไขมันในร่างกาย เพราะน้ำมะขามเปียกไม่ได้ช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ซึ่งการที่แชร์กันว่า การดื่มน้ำมะขามเปียกช่วยลดน้ำหนักได้ ไม่เป็นความจริง

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มน้ำมะขามเปียกไม่ได้ช่วยเผาผลาญ และลดไขมันในร่างกาย ข้อความที่มีการแชร์จึงไม่เป็นความจริง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด