mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเบกกิ้งโซดา ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น

ตามที่มีข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องดื่มน้ำเบกกิ้งโซดา ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีข้อความแนะนำให้ดื่มเบกกิ้งโซดาละลายน้ำก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะเมื่อออกกำลังกายร่างกายจะสร้างกรดแลคติกขึ้นมาในกล้ามเนื้อทำให้เรารู้สึกปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หากกินเบกกิ้งโซดาซึ่งมีความเป็นด่างจะทำให้กรดแลคติกสลายตัว จึงทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เพราะกรดแลคติกที่เป็นสาเหตุในการปวดกล้ามเนื้อเกิดขึ้นในส่วนของกล้ามเนื้อ แต่เบกกิ้งโซดาไม่สามารถดูดซึมเข้ากล้ามเนื้อได้ จึงไม่มีผลต่อกล้ามเนื้อแต่อย่างใด

ซึ่งสุดท้ายแล้วเบกกิ้งโซดาที่กินเข้าไปจะถูกกำจัดออกทางไต อีกทั้งผลข้างเคียงที่อาจพบได้หากกินเบกกิ้งโซดา คือ อาจมีอาการปวดท้อง ท้องอืด คลื่นไส้ ควรศึกษาให้ดีก่อนไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอันตรายต่อตัวเองได้

website 716

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางด้านสุขภาพ หรือหากพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1556 และสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การดื่มเบกกิ้งโซดาไม่ช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น เพราะเบกกิ้งโซดาไม่สามารถดูดซึมเข้ากล้ามเนื้อได้ จึงไม่มีผลต่อกล้ามเนื้อแต่อย่างใด

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด