mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ชี้แนะเครื่องดื่มสมุนไพร ช่วยรักษาโรคหลอดเลือดในหัวใจ

ตามที่มีข้อความแนะนำตามสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องชี้แนะเครื่องดื่มสมุนไพร ช่วยรักษาโรคหลอดเลือดในหัวใจ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีข้อความแนะนำตามสื่อต่าง ๆ เรื่อง “เครื่องดื่มสมุนไพร สามเกลอ ประกอบด้วยกระเจี๊ยบ เนื้อพุทรา ใบเตย ช่วยรักษาโรคหลอดเลือดในหัวใจ จัดการไขมัน” ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแน่ชัด เกี่ยวกับการรับประทานสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด เพื่อช่วยในการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือป้องกันโรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองตีบ ทั้งนี้สมุนไพรแต่ละตัวก็มีสรรพคุณทางยาที่แตกต่างกัน ซึ่งหากนำมาผ่านกระบวนการให้ความร้อน จะส่งผลให้คุณค่าสารสำคัญสูญเสียไปเช่นกัน อีกทั้งต้องระวังการปนเปื้อนที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพ หรือหากมีการเติมน้ำตาลเพื่อให้มีรสชาติที่ขึ้นจะส่งผลให้ได้รับน้ำตาลในส่วนนี้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ การป้องกันโรคหรือช่วยในการรักษาอาการของโรคที่สำคัญ ควรเน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เช่น การบริโภคอาหารที่หลากหลายในปริมาณและสัดส่วนที่เหมาะสมรับประทานอาหารตามคำแนะนำของโรคที่เป็นอย่างเคร่งครัด ควบคู่กับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ http://nutrition.anamai.moph.go.th/

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ยืนยันแน่ชัด เกี่ยวกับการรับประทานสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด เพื่อช่วยในการรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจ หรือป้องกันโรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองตีบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด