mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,096,115
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! อึ้ง! ชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคนเดินทางมาไทย ก่อนปิดเมือง

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง ชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคนเดินทางมาไทย ก่อนปิดเมือง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

หลังจากที่มีข่าวสร้างความตื่นหนกแก่ประชน ว่านายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น แจ้งว่ามีชาวจีน จากเมืองอู่ฮั่น เดินทางมาเข้าประเทศไทยจำนวน 5 ล้านคนช่วงเทศการตรุษจีน โดยมีเป้าหมายคือกรุงเทพฯ มากสุด China Media Group ของทางการจีน แจ้งผ่านนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ว่า ข้อมูลดังกล่าวมีความคลาดเคลื่อน ดังนี้

  1. ตลอดช่วงระยะเวลาสัมภาษณ์สดในรายการความยาว 26:30 นาที นายกเทศมนตรีเมืองอู่ฮั่น ไม่ได้พูดถึงประเด็นการเดินทางออกนอกเมืองของชาวอู่ฮั่นในช่วงเทศกาลตรุษจีนเลย
  2. ข้อมูลทางการของจีน ไม่เคยกล่าวหรือระบุตัวเลขชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคน เดินทางจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงเทศกาลตรุษจีนด้วย

โดยข้อเท็จจริงมีอยู่ว่า

  1. ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เชื่อว่ามีคนต่างเมืองที่ทำงานอยู่ในเมืองอู่ฮั่นราวร้อยละ 60 จากจำนวนหลายล้านคน เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาที่เป็นบ้านเกิดภายในมณฑลหูเป่ย
  2. มีข้อเท็จจริงยืนยันจากตารางเที่ยวบินที่เดินทางออกจากสนามบินนานาชาติ “อู่ฮั่น เทียนเหอ” ระหว่าง 30 ธันวาคม 2562 ถึง 22 มกราคม 2563 พบว่าจุดหมายปลายทาง 20 อันดับแรก มี 3 แห่งอยู่ในประเทศไทย คือ สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง และสนามบินภูเก็ต เท่านั้น

นอกจากนี้ สนามบินอู่ฮั่นเทียนเหอ ยังเป็นศูนย์กลางการบินภาคกลางของจีน ทำให้จำนวนคนที่เดินทางผ่านสนามบินแห่งนี้ มีทั้งการต่อเครื่องมาจากที่อื่นแล้วบินต่อเนื่อง ไม่ใช่คนจากเมืองอู่ฮั่นหรือคนจีนทั้งหมด จึงไม่สามารถระบุจำนวนผู้โดยสารที่เป็นชาวอู่ฮั่นในเที่ยวบินดังกล่าวได้ และขณะนี้ยังไม่มีตัวเลขยืนยันอย่างเป็นทางการว่ามีชาวอู่ฮั่น 5 ล้านคนออกจากประเทศจีนก่อนช่วงตรุษจีนอย่างที่เป็นข่าว

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่จากกรมควบคุมโรค สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/index.php หรือโทร. 1422 ได้ตลอด 24 ชม.

 

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

ที่มา : สมาคมนักข่าว นักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย (เฟซบุ๊ก จริยธรรมวารสารศาสตร์)

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด