mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,994,569
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ครม. ประชุมลับเพื่อลงมติการเข้าร่วม CPTPP

ตามที่มีการส่งต่อข้อความในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ครม. ประชุมลับเพื่อลงมติการเข้าร่วม CPTPP ​​ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีเผยแพร่ข่าวสารโดยระบุว่าครม. ประชุมลับเพื่อลงมติการเข้าร่วม CPTPP ตั้งแต่เช้าวันที่ 5 พ.ค. 64 คาดทราบผลแล้วว่าจะเดินหน้าเข้าร่วม CPTPP หรือไม่ แต่ยังอุบผลไม่เปิดเผยแก่ประชาชน ทางกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี  ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง เป็นการบิดเบือนข้อมูลให้คลาดเคลื่อน เกิดความเข้าใจผิดและทำให้มีผู้เสียหาย โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีไม่มีการอภิปรายใด ๆ ในเรื่องนี้ เป็นเพียงการยื่นขอขยายเวลาการศึกษา รวมทั้งยังไม่มีมติให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (กนศ.) ขอขยายเวลาศึกษาข้อตกลง CPTPP อีก 50 วัน เพราะมีอีกหลายมุมมองที่ต้องดูแลให้ละเอียดรอบคอบ ระมัดระวัง ถึง 4 ขั้นตอน คือ

1. เร่งพิจารณารายละเอียดต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 24 มิถุนายน 2564

2. ครม. พิจารณาข้อเสนอและความเห็นของ กนศ.

3. ถ้าเห็นชอบให้มีการเจรจาก็จะเจรจาภายใต้การรับรู้ว่ามีประเด็นที่เป็นปัญหาที่ใด และมีมาตรการรับมือในการเจรจาอย่างไร

4. หากสุดท้ายเจรจาแล้วเสร็จ ก็ต้องนำผลการเจรจาเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาเพื่อให้พิจารณาต่อไป

ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลมาตรการดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี  สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.prd.go.th/th หรือโทร. 02-618-2323

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีไม่มีการอภิปรายใด ๆ ในเรื่องนี้ เป็นเพียงการยื่นขอขยายเวลาการศึกษา รวมทั้งยังไม่มีมติให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด