mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,754,666
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คฝ. ใช้กระสุนจริงยิงกลุ่มผู้ชุมนุม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย

ตามที่มาการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อสังคมออนไลน์เรื่อง คฝ. ใช้กระสุนจริงยิงกลุ่มผู้ชุมนุม มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 ราย ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการโพสต์ข้อความและแชร์ออกไปในวงกว้างระบุว่า มีผู้ชุมนุม 1 ราย ถูกคฝ. ใช้กระสุนจริงยิงจนได้รับบาดเจ็บนั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาล  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า

1.เจ้าหน้าที่ตํารวจไม่มีการใช้กระสุนจริงในการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด

2.ได้ทำการประสาน ผกก.สน.ดินแดง พื้นที่ที่อ้างถึง ผกก.สน.พญาไท พื้นที่ต่อเนื่องใกล้เคียง ไม่มีแจ้งเหตุการชุมนุม หรือ กิจกรรมที่มีผู้ถูกทําร้ายด้วยอาวุธปืนยิง และไม่มีการแจ้งจากโรงพยาบาลใกล้เคียงว่ามีเหตุผู้บาดเจ็บจากการถูกอาวุธปืนยิงในช่วงเวลาดังกล่าวแต่อย่างใด

3.ตามภาพจะเห็นได้ว่า ภาพบนเป็นหลังคนถ่ายจากตัวคนจริง และ ภาพล่างเบลอเป็นภาพที่ถ่ายจากโทรศัพท์ ลักษณะคล้าย แผลกระแทก ถูกครูด ซึ่งลักษณะคนละคนกับภาพบน เสื้อผ้าที่ใส่ก็ไม่เหมือนกัน บาดแผลไม่เหมือนแผลที่ถูกอาวุธปืนยิง

4.เพจที่ลง เป็นเพจที่สนับสนุนเพจกลุ่มเยาวชนทะลุแก๊สมาตลอด เชื่อว่าลงเพื่อต้องการปลุกระดมเรียกมวลชน เพราะกลุ่ม มวลชนที่ตั้งใจออกมาก่อความไม่สงบ ปัจจุบันถูกบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง แนวโน้มมวลชนเริ่มลดลงเรื่อยๆ จึงสร้างกระแส ปลุกระดมคนให้เกลียดชังเจ้าหน้าที่ตํารวจ และกระตุ้นให้ออกมาต่อต้านตํารวจ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.royalthaipolice.go.th หรือโทร 1599

บทสรุปของเรื่องนี้ : เจ้าหน้าที่ตํารวจไม่มีการใช้กระสุนจริงในการปฏิบัติหน้าที่แต่อย่างใด อีกทั้งไม่ได้รับแจ้งเหตุการชุมนุม หรือ กิจกรรมที่มีผู้ถูกทําร้ายด้วยอาวุธปืนยิง และไม่มีการแจ้งจากโรงพยาบาลใกล้เคียงว่ามีเหตุผู้บาดเจ็บจากการถูกอาวุธปืนยิงในช่วงเวลาดังกล่าวแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กองบัญชาการตำรวจนครบาล  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด