mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,477,721
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! คปภ. ติดต่อประชาชนขอข้อมูลทางการเงินและเสนอให้โอนเงิน เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดีทางอาญา

ตามที่มีข้อมูลกล่าวถึงประเด็นเรื่องคปภ. ติดต่อประชาชนขอข้อมูลทางการเงินและเสนอให้โอนเงิน เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดีทางอาญา ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีผู้โพสต์ในเฟซบุ๊กระบุว่าคปภ. ติดต่อมา ขอข้อมูลทางการเงินและเสนอให้โอนเงิน เพื่อไม่ให้ถูกดำเนินคดีทางอาญา ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย กระทรวงการคลัง ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีข้อเท็จจริงตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งสำนักงาน คปภ. เป็นหน่วยงานของรัฐที่มีบทบาทหน้าที่ในการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย รวมถึงการให้ความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ด้านประกันภัยกับประชาชน ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน คปภ. โทรศัพท์ไปหาประชาชนเพื่อขอข้อมูลทางการเงิน หรือให้การช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่ายเป็นความผิดฐานฉ้อโกงตามประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. ได้สั่งการให้สายกฎหมายและคดี ดำเนินคดีร้องทุกข์กล่าวโทษและแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อกลุ่มมิจฉาชีพในทุกกรณีความผิด โดยเฉพาะความผิดที่เข้าข่ายการฉ้อฉลประกันภัย ตามมาตรา 108/5 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 ที่ระบุว่า ผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเองหรือผู้อื่นเพื่อให้มีการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนหรือจ่ายเงินหรือผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัยที่มิควรได้โดยชอบด้วยกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม หากได้รับการติดต่อแอบอ้างเกี่ยวกับการปลอมเอกสารหรือเพื่อช่วยเหลือในการเคลมประกันภัยโควิด โดยมีการขอข้อมูลทางการเงินหรือช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา และแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงาน คปภ. ไม่ว่าจะเป็นทางโทรศัพท์ อีเมล์ หรือช่องทางใด ๆ ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน และให้รีบแจ้งข้อมูลไปยังสำนักงาน คปภ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายโดยเคร่งครัดต่อไป

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.oic.or.th หรือโทรสายด่วนประกันภัย 1186

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เรื่องดังกล่าวไม่มีข้อเท็จจริงตามที่กล่าวอ้าง ซึ่งสำนักงาน คปภ. ไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่สำนักงาน คปภ. โทรศัพท์ไปหาประชาชนเพื่อขอข้อมูลทางการเงิน หรือให้การช่วยเหลือไม่ให้ถูกดำเนินคดีอาญา

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด