mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,046,435
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินยาเขียวแทนยาพาราเซตามอล ถูกและดีต่อตับมากกว่า

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับเรื่อง กินยาเขียวแทนยาพาราเซตามอล ถูกและดีต่อตับมากกว่า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้นเป็น ข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ว่าหากเจ็บป่วย เป็นไข้ ให้กินยาเขียว เพราะว่านี้มีผลเสียต่อตับน้อย และราคาถูกกว่ายาพาราเซตามอล หายแล้วปลอดภัยแน่นอน ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า ยาเขียวมีหลากหลายสูตรมาก เช่น ยาเขียวหอม ยาเขียวใหญ่ ราคาก็จะแปรผันไปตามสูตรส่วนประกอบที่ใช้ บางตำรับอาจมีราคาแพงกว่ายาพาราเซตามอลได้ ซึ่งปกติยาเขียวจะใช้ส่วนประกอบของใบไม้ที่มีฤทธิ์ออกไปทางสุขม เย็นเป็นหลัก เช่น ใบพิมเสนต้น ใบสมี จึงจะใช้ แก้ไข้ หัด เหือด สุกใส เป็นหลัก และส่วนที่บอกว่ายาเขียวไม่เป็นพิษต่อตับนั้น ขอให้ข้อมูลว่าการใช้สมุนไพรบางชนิดเป็นเวลานานก็อาจมีผลต่อตับได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นที่บอกว่ากินยาเขียวแทนยาพาราเซตามอล ถูกและดีต่อตับมากกว่า จึงไม่เป็นความจริงตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขได้อย่างถูกต้อง สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.oryor.com หรือโทร 02 5907000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด