mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,023,075
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินพริกไทยป่นผสมน้ำผึ้งและขิง ติดกัน 5 วันสามารถกำจัดโควิด-19 ได้

ตามที่ได้มีข้อมูลปรากฎในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ถึงเรื่อง กินพริกไทยป่นผสมน้ำผึ้งและขิง ติดกัน 5 วันสามารถกำจัดโควิด-19 ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีการแชร์ข้อมูลอ้างอิงว่าทั่วโลกแนะนำวิธีรักษาโควิด-19 ด้วยการทานพริกไทยป่น 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา น้ำขิงเล็กน้อย 5 วันติดต่อกันสามารถกำจัดผลของโคโรนาได้ถึง 100% ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยว่าพริกไทย ขิง และน้ำผึ้งสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้

ทั้งนี้ แม้จะมีบางงานวิจัย หรือข้อมูลวิชาการ ชี้ว่าการรับประทานพริกไทย ขิง และนำผึ้ง เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพในบางด้าน แต่ยังคงไม่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ถึงคุณประโยชน์ เกี่ยวกับการกำจัดเชื้อโควิด-19 ทั้งยังมีการอ้างอิงถึงนักศึกษาต่างประเทศเมื่อตรวจสอบการได้รับการอนุมัติในฐานข้อมูลของ WHO ก็มิได้ปรากฏข้อมูลของเรื่องดังกล่าว

โดยพริกไทยมีสรรพคุณ ขับลม ขับเหงื่อ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นยาบำรุงธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลม ขับเสมหะ บำรุงธาตุผล ส่วนขิง มีรสเผ็ดร้อน แก้ไอ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ แก้หอบ แก้ลม แก้จุกเสียด และน้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง บำรุงธาตุ แก้สะอึก แก้ไข้ตรีโทษ เป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด ไม่มีได้สรรพคุณหลัก ในการรักษาอาการไข้หรือไวรัส

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยว่าพริกไทย ขิง และน้ำผึ้งสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้ ทั้งนี้ แม้จะมีบางงานวิจัย หรือข้อมูลวิชาการ ชี้ว่าการรับประทานพริกไทย ขิง และนำผึ้ง เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพในบางด้าน แต่ยังคงไม่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ถึงคุณประโยชน์ เกี่ยวกับการกำจัดเชื้อโควิด-19 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด