mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินผลิตภัณฑ์วิตามินซี รักษาไข้หวัดได้

ตามที่มีข้อความชวนเชื่อในประเด็นเรื่อง กินผลิตภัณฑ์วิตามินซี รักษาไข้หวัดได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากประเด็นคำแนะนำเรื่องรับประทานผลิตภัณฑ์วิตามินซี จะช่วยรักษาไข้หวัดได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากวิตามินซีมีข้อบ่งใช้ในการป้องกันและรักษาอาการขาดวิตามินซีเช่น เลือดออกตามไรฟัน ไม่ได้มีข้อบ่งใช้เพื่อรักษาอาการหวัดแต่อย่างใด โดยวิตามินซี เป็นสารอาหารที่พบมากในผักและผลไม้ มีหน้าที่ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง ช่วยสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนและเนื้อเยื่อเอ็นข้อต่อกระดูก มีส่วนช่วยในกระบวนการต้านอนุมูลอิสระ

ทั้งนี้ไข้หวัดธรรมดา มีอาการแสดงคือ น้ำมูกไหล ไอ จาม เจ็บคอ อาจไม่มีหรือมีไข้ร่วมด้วย ซึ่งอาการสามารถหายได้เองใน 1-2 สัปดาห์ ด้วยการดูแลตัวเองและปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม เช่น พักผ่อนอย่างเพียงพอ ทำให้ร่างกายอบอุ่น ซึ่งการรักษาด้วยยาจะเป็นการรักษาตามอาการ เช่น ยาแก้แพ้/ลดน้ำมูก, ยาลดไข้, ยาแก้ไอ รักษาตามชนิดของการไอ หากดูแลตัวเองอย่างเหมาะสม และได้รับประทานยารักษาตามอาการ แล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 2 สัปดาห์ แนะนำให้พบแพทย์

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน 1556

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่เป็นความจริง วิตามินซีมีข้อบ่งใช้ในการป้องกันและรักษาอาการขาดวิตามินซีเช่น เลือดออกตามไรฟัน ไม่ได้มีข้อบ่งใช้เพื่อรักษาอาการหวัดแต่อย่างใด

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด