mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,823,112
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กินกล้วยหอมร่วมกับโยเกิร์ต ทำให้เสียชีวิต

ตามที่ได้มีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ต่างๆ ในประเด็นเรื่อง กินกล้วยหอมร่วมกับโยเกิร์ต ทำให้เสียชีวิต ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีที่มีการแชร์ข้อความว่าหากกินกล้วยหอมร่วมกับโยเกิร์ต จะทำให้เกิดสารพิษ จนทำให้เสียชีวิตได้นั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ได้ชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลวิชาการใดที่ระบุว่าการรับประทานกล้วยหอมร่วมกับโยเกิร์ตแล้วเกิดสารพิษอันตรายตามที่แชร์ แต่ก็ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะอาจจะได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินความเหมาะสม โดยกล้วยหอมนั้นเป็นแหล่งของวิตามินบี มีประโยชน์ มีใยอาหารและเป็นผลไม้ที่ให้พลังงาน เพราะในกล้วยมีทั้งแป้ง และน้ำตาล ส่วนโยเกิร์ตเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมที่หมักโดยเชื้อจุลินทรีย์ มีประโยชน์ต่อร่างกายและมีแคลเซียม แต่ในผลิตภัณฑ์โยเกิร์ตที่มีการปรุงแต่งรสอาจมีน้ำตาลมากเช่นกัน หากรับประทานด้วยปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยส่งเสริมสุขภาพ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสุขภาพที่ถูกต้องจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ https://oryor.com หรือโทร. 02 5907000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีข้อมูลวิชาการใดที่ระบุว่าการรับประทานกล้วยหอมร่วมกับโยเกิร์ตแล้วเกิดสารพิษอันตราย จนทำให้เสียชีวิต แต่ก็ไม่ควรรับประทานมากเกินไป เพราะอาจจะได้รับปริมาณน้ำตาลมากเกินความเหมาะสม

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด