mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! การเหวี่ยงแขนไปมา ช่วยป้องกันความจำเสื่อม

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลสุขภาพในประเด็นเรื่องการเหวี่ยงแขนไปมา ช่วยป้องกันความจำเสื่อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีผู้โพสต์ให้ข้อมูลโดยระบุว่าการเหวี่ยงแขนไปมา ช่วยป้องกันความจำเสื่อม ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าการออกกำลังกายด้วยวิธีการแบบโยคะเป็นที่นิยมกันมากขึ้นในปัจจุบัน การออกกำลังบริหารอย่างเหมาะสมและถูกวิธีจะช่วยทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้นได้ อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายด้วยการเหวี่ยงแขน ไม่ได้มีประโยชน์ในการเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองแต่อย่างใด และไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าสามารถลดความเสี่ยงสมองเสื่อมได้

ทั้งนี้ มีข้อควรระวังสำหรับการออกกำลังกายในคลิปด้วยซ้ำ ได้แก่ การสั่งน้ำมูกพ่นลมหายใจออกมาแบบรุนแรงถี่ เป็นการกระตุ้นกลไกของ Valsalva maneuver ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่มีโรคหลอดเลือดสมองหรือหลอดเลือดหัวใจบางอย่างด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายด้วยการเหวี่ยงแขนรุนแรงและรวดเร็วนั้น ปัจจุบันทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูไม่แนะนำให้ปฏิบัติเพราะเพิ่มความเสี่ยงทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ไหล่ เส้นเอ็นอักเสบ ข้อไหล่หลุด มากกว่าจะได้ประโยชน์

อย่างไรก็ตาม การออกกำลังกายที่มีหลักฐานว่าเหมาะสมสำหรับการชะลอสมองเสื่อมมากกว่า คือ การออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน (Aerobic exercise) ที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ คือ การเดินเร็ว อย่างน้อย 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ วันละไม่ต่ำกว่า 45 นาที จะช่วยให้สุขภาพร่างกายโดยรวมดี เลือดไหลเวียนสู่สมองและหัวใจได้ดี ลดความเสี่ยงโรคเมตาบอลิก ทำให้ลดโอกาสเกิดสมองเสื่อมได้ดีกว่า

website 791

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การออกกำลังกายด้วยการเหวี่ยงแขน ไม่ได้มีประโยชน์ในการเพิ่มเลือดไปเลี้ยงสมองแต่อย่างใด และไม่มีหลักฐานสนับสนุนว่าสามารถลดความเสี่ยงสมองเสื่อมได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด