mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมบัญชีกลางปรับการคำนวนเงินบำนาญของข้าราชการ ข้าราชการวิสามัญ ลูกจ้างที่เกษียณ จะได้รับสิทธิ

ตามที่มีการเผยแพร่เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง กรมบัญชีกลางปรับการคำนวนเงินบำนาญของข้าราชการ ข้าราชการวิสามัญ ลูกจ้างที่เกษียณ จะได้รับสิทธิ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากที่มีการแชร์ข้อมูลว่ามีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขเกี่ยวกับเงินบำนาญข้าราชการ โดยคำนวนเงินเดือนสุดท้าย x อายุราชการหาร 30 ทางกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ข้อความที่มีการเผยแพร่ข้างต้นไม่เป็นความจริง เนื่องจากกรมบัญชีกลางยังคงคำนวณบำนาญตามสูตรเดิม ซึ่งคำนวณตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 = เงินเดือนเดือนสุดท้าย x เวลาราชการ หาร 50 (ไม่เกินเงินเดือน เดือนสุดท้าย) และตามพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2539 (สมาชิก กบข.) = เงินเดือนเฉลี่ยหกสิบเดือนสุดท้าย x เวลาราชการ หาร 50 (ไม่เกิน 70% ของเงินเดือนเฉลี่ยหกสิบเดือนสุดท้าย) สำหรับเงินเพิ่มจากอัตราบำนาญคือเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) รัฐบาลมิได้มีนโยบายให้ดำเนินการใด ๆ เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้สามารถศึกษาข้อมูลการจ่ายเงินบำนาญเพิ่มเติมจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ที่ลิงก์ https://youtu.be/11R3_Ob_AkI

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกระทรวงการคลัง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.mof.go.th หรือโทร. 1689

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรมบัญชีกลางยังคงคำนวณบำนาญตามสูตรเดิม ซึ่งคำนวณตามพระราชบัญญัติบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. 2494 = เงินเดือนเดือนสุดท้าย x เวลาราชการ หาร 50 สำหรับเงินเพิ่มจากอัตราบำนาญคือเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ช.ค.บ.) รัฐบาลมิได้มีนโยบายให้ดำเนินการใด ๆ เช่นเดียวกัน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด