mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมการขนส่งรับทำใบขับขี่รถทุกชนิด ทุกสัญชาติ ผ่านเพจรับทำใบขับขี่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลเรื่องกรมการขนส่งรับทำใบขับขี่รถทุกชนิด ทุกสัญชาติ ผ่านเพจรับทำใบขับขี่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีมีโฆษณาชวนเชื่อถูกแชร์ในโซเชียลว่า กรมการขนส่ง รับทำใบขับขี่รถทุกชนิด ต่างชาติ ต่างด้าว ผ่านเพจรับทำใบขับขี่ รถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่า รับทำและจัดหาใบอนุญาตขับรถบนโลกออนไลน์ โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ เพียงแค่จ่ายเงินก็รอรับใบอนุญาตขับรถที่บ้านได้เลย 

ซึ่ง “ไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ” สำหรับการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิดมีมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ คือ ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอนที่สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน การทดสอบขับรถ และการถ่ายรูปเพื่อออกใบอนุญาตขับรถ

ทั้งนี้ หากพบเห็นการโฆษณารับทำใบอนุญาตขับรถ โดยไม่ต้องมีขั้นตอนการอบรมหรือทดสอบ ขอให้สันนิษฐานว่าเป็นมิจฉาชีพ และอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปให้กลุ่มมิจฉาชีพโดยเด็ดขาด

ลักษณะพฤติการณ์ของมิจฉาชีพเหล่านี้ จะสร้างบัญชีไลน์ปลอม เฟซบุ๊กปลอม รับทำใบอนุญาตขับรถทางออนไลน์  โดยมีข้อความ “ทำใบขับขี่ไม่ต้องสอบที่ขนส่ง แบบถูกกฎหมาย 100%” โดยมีการเรียกค่าใช้จ่ายในการทำใบอนุญาตขับรถ 2,000 – 12,000 บาท ตามประเภทของรถ และจะต้องส่งข้อมูลส่วนบุคคล รูปถ่ายบัตรประชาชน ที่อยู่ และเบอร์โทรติดต่อ เพื่ออ้างว่านำข้อมูลเข้าระบบ และหากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมก็มักจะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบก เพื่อหลอกให้หลงเชื่อและโอนเงินให้ในที่สุด

website 2223

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือประชาชนให้งดแชร์หรือส่งต่อข้อมูลที่เป็นเท็จไปในช่องทางสื่อโซเชียลต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารกรมการขนส่งทางบก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือโทร. 0-2271-8888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่เป็นความจริง อย่าหลงเชื่อ การทำใบขับขี่ต้องมาดำเนินการด้วยตัวเองที่สำนักงานขนส่งเท่านั้น

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด