mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวปลอม อย่าแชร์! กรมการขนส่งฯ ออกระเบียบรถบัส 2 ชั้น ให้ต่อทะเบียนซึ่งมีค่าใช้จ่ายแพง และงดวิ่งสงกรานต์ทั่วประเทศ

ตามที่มีการส่งต่อในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องกรมการขนส่งฯ ออกระเบียบรถบัส 2 ชั้น ให้ต่อทะเบียนซึ่งมีค่าใช้จ่ายแพง และงดวิ่งสงกรานต์ทั่วประเทศ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าว เป็นข้อมูลเท็จ

จากประเด็นที่มีข้อมูลบอกว่า กรมการขนส่งฯ ออกระเบียบรถบัส 2 ชั้น ให้ต่อทะเบียนซึ่งมีค่าใช้จ่ายแพง และงดวิ่งสงกรานต์ทั่วประเทศ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยกรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพรถ ตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 4 (รถ 2 ชั้น) พ.ศ. 2567 เพื่อกำหนดให้รถโดยสาร 2 ชั้นทุกคัน ต้องเข้ารับการตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2567 ซึ่งการตรวจรถโดยสาร 2 ชั้น ตามประกาศฯ ดังกล่าวตรวจฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

โดยประกาศดังกล่าวกำหนดให้ผู้ประกอบการรถโดยสาร 2 ชั้น (ทั้งประเภทขนส่งประจำทางและไม่ประจำทาง) ต้องตรวจสภาพเพิ่มเติมอย่างเข้มข้น ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ โดยดำเนินการดังนี้

1. รถโดยสารประจำทางที่เป็นรถสองชั้นทุกคัน รวมถึงรถโดยสารไม่ประจำทางที่นำมาขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบกเพื่อวิ่งร่วมกับเส้นทางรถโดยสารประจำทาง (รถเสริม) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ (ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2567) ซึ่งเป็นรถ 2 ชั้น ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพเพิ่มเติมทุกคันให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 7 เมษายน 2567
2. รถโดยสารไม่ประจำทางที่เป็นรถ 2 ชั้น กรณีอื่นทุกคัน ต้องนำรถเข้าตรวจสภาพภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2567

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกขยายเวลาตรวจสภาพเพิ่มเติมระหว่างวันที่ 30 มีนาคม-12 เมษายน 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30-18.00 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เมื่อรถผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพแล้ว กรมการขนส่งทางบกจะออกหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถ เพื่อติดไว้ที่กระจกหน้ารถด้านซ้าย และหากกรณีไม่ผ่านเกณฑ์การตรวจสภาพจะพ่น “ห้ามใช้” ทันที และให้ผู้ประกอบการนำรถไปปรับปรุงแก้ไขและนำรถเข้าตรวจสภาพอีกครั้ง หากผ่านการตรวจสภาพจึงจะนำรถไปใช้งานได้

website stamp 4645
ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือ โทร. 02-271-8888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรมการขนส่งทางบกได้ออกประกาศ เรื่อง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสภาพรถ ตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง สำหรับรถที่ใช้ในการขนส่งผู้โดยสารมาตรฐาน 4 (รถ 2 ชั้น) พ.ศ. 2567 ซึ่งตรวจฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย เมื่อรถผ่านเกณฑ์กรมการขนส่งทางบกจะออกหนังสือรับรองการตรวจสภาพรถให้ กรณีไม่ผ่านเกณฑ์จะพ่น “ห้ามใช้” และให้ผู้ประกอบการนำรถไปปรับปรุงแก้ไขและนำรถเข้าตรวจสภาพอีกครั้ง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด