mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน ไหมข้าวโพดมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ฆ่าเชื้อไวรัสในระบบทางเดินปัสสาวะ และป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจได้

ตามที่มีการเผยแพร่คำแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง ไหมข้าวโพดมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ ฆ่าเชื้อไวรัสในระบบทางเดินปัสสาวะ และป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีข้อความระบุว่าคนเป็นไตอักเสบเรื้อรังดื่มน้ำต้มใยไหมแล้วมีอาการดีขึ้น ใช้ฆ่าเชื้อไวรัสในระบบทางเดินปัสสาวะได้ ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด ทางกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้ชี้แจงว่า ไหมข้าวโพดคือก้านเกสรตัวเมีย นิยมใช้เป็นยาตามตำรายาพื้นบ้าน การวิจัยไหมข้าวโพดยังมีจำกัด มีการศึกษาหนูทดลองพบว่าไหมข้าวโพดมีฤทธิ์ขับปัสสาวะจึงอาจช่วยลดสารพิษได้ส่วนหนึ่ง แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสในระบบทางเดินปัสสาวะได้และไม่ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด พร้อมทั้งยังไม่พบการศึกษาว่าคนเป็นไตอักเสบเรื้อรังดื่มน้ำต้มใยไหมแล้วดีขึ้น ไหมข้าวโพดมีใยอาหารสูงแต่น้ำต้มไหมข้าวโพดแทบไม่พบใยอาหาร ผู้ที่กินยาขับปัสสาวะ ยาลดความดันโลหิต ยาเบาหวาน ยาต้านการอักเสบและผู้ที่มีภาวะโพแทสเซียมในเลือดต่ำ ไม่ควรกินไหมข้าวโพด แม้ว่าไหมข้าวโพดจะปลอดภัยในคนส่วนใหญ่ แต่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้ ทั้งนี้ ไหมข้าวโพดนำมาเป็นอาหารและยาได้ ผู้ใหญ่กินแบบแห้งครั้งละ 4 – 8 กรัม 3 ครั้งต่อวันหรือชงเป็นชาดื่ม (ไหมข้าวโพดแห้ง 0.5 กรัม/น้ำ 150 มล.) และควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ หลากหลายในปริมาณที่เหมาะสม

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.anamai.moph.go.th/th หรือโทร. 02 590 4332

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีการศึกษาหนูทดลองพบว่าไหมข้าวโพดมีฤทธิ์ขับปัสสาวะจึงอาจช่วยลดสารพิษได้ส่วนหนึ่ง แต่ไม่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสในระบบทางเดินปัสสาวะได้และไม่ช่วยป้องกันความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด พร้อมทั้งยังไม่พบการศึกษาว่าคนเป็นไตอักเสบเรื้อรังดื่มน้ำต้มใยไหมแล้วดีขึ้น ไหมข้าวโพดมีใยอาหารสูงแต่น้ำต้มไหมข้าวโพดแทบไม่พบใยอาหาร

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด