mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,942,470
</p>

ข่าวบิดเบือน ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งจราจร ต่อภาษีรถไม่ได้

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์เรื่องไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งจราจร ต่อภาษีรถไม่ได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีประเด็นทั่วสื่อออนไลน์ว่า ไม่จ่ายค่าปรับใบสั่งจราจร ต่อภาษีรถไม่ได้ ทางกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า กรมการขนส่งทางบกร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เชื่อมโยงข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เมื่อเจ้าของรถมาติดต่อชำระภาษีรถประจำปี ณ สำนักงานขนส่ง หากปรากฏว่า มีข้อมูลค่าปรับใบสั่งจราจรที่ค้างชำระ เจ้าของรถก็สามารถชำระค่าปรับที่ค้างชำระทั้งหมดพร้อมกับชำระภาษีกับนายทะเบียนของกรมการขนส่งทางบกได้ทุกแห่ง และรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีฉบับจริงได้ทันที

หากเจ้าของรถชำระภาษีประจำปีเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร (เฉพาะสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ) จะได้รับหลักฐานชั่วคราวแทนการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถ โดยมีอายุ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้ และเมื่อเจ้าของรถได้ชำระค่าปรับทั้งหมดแล้วให้นำหลักฐานมาแสดงต่อนายทะเบียน ณ สำนักงานขนส่งได้ทุกแห่งเพื่อรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถประจำปี

website stamp 3957

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และสามารถติดตามข่าวสารของกรมการขนส่งทางบก website: www.dlt.go.th ,Facebook: กรมการขนส่งทางบก PR.DLT.News , https://www.facebook.com/PR.DLT.NEWS/ สายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หากค้างชำระค่าปรับใบสั่งจราจร เจ้าของรถก็สามารถชำระค่าปรับที่ค้างทั้งหมดพร้อมกับชำระภาษีได้ และหากเจ้าของรถชำระภาษีประจำปีเพียงอย่างเดียว แต่ยังไม่ชำระค่าปรับตามใบสั่งจราจร จะได้รับหลักฐานชั่วคราวแทนการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีรถ โดยมีอายุ 30 วัน นับตั้งแต่วันที่นายทะเบียนออกให้

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด