mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,060,147
</p>

ข่าวบิดเบือน โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ปล่อยทิ้ง และไม่ใช้งาน

ตามที่มีประเด็นในสื่อต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ปล่อยทิ้ง และไม่ใช้งาน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีข่าวสารระบุว่า โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ปล่อยทิ้ง และไม่ใช้งาน ทางกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ รูปแบบที่ 2 พื้นที่ 500 ไร่ งบกลางโครงการเพื่อเตรียมการรับมือบรรเทาปัญหาน้ำท่วม และเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำในฤดูฝน ปี 2563 บ้านคลองวังทอง หมู่ที่ 8 ตำบลคลองยาง อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาลขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว พร้อมเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 4 บ่อ ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังรวมไม่น้อยกว่า 5,120 วัตต์ จำนวน 4 ชุด หอถังเหล็กเก็บน้ำชนิดรักษาแรงดันขนาดความจุ 120 ลูกบาศก์เมตร จำนวน 2 ชุด เครื่องกำเนิดไฟฟ้าสำรอง ขนาด 10 กิโลวัตต์ จำนวน 4 ชุด และระบบกระจายน้ำ ความยาวรวมประมาณ 2,300 เมตร ดำเนินการก่อสร้างและตรวจรับพัสดุแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2564 และได้มีการติดตามการใช้ประโยชน์โครงการฯ เมื่อวันที่ 5 มกราคม 2565 สภาพใช้งานได้ปกติดีในขณะนั้น

เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ได้ประสานทางโทรศัพท์ถึงสมาชิกเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำ และได้แจ้งว่า ได้ใช้งานระบบกระจายน้ำตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2564 ถึงเดือนกรกฎาคม 2566 แต่เนื่องจากมิเตอร์วัดน้ำและสายไฟฟ้าถูกลักขโมยไปเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2566 ทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบกระจายน้ำได้ ซึ่งทางเกษตรกรกลุ่มผู้ใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตรบ้านคลองวังทอง ไม่ได้แจ้งให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 (กำแพงเพชร) ทราบ

วันที่ 22 มีนาคม 2567 สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ลงพื้นที่โครงการฯ บ้านคลองวังทอง ร่วมกับสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุโขทัย เทศบาลตำบลคลองยางและกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำบาดาลเพื่อการเกษตร พบว่า ระบบประปาบาดาลเพื่อการเกษตรดังกล่าว ไม่สามารถใช้งานได้เกิดจากสาเหตุมิเตอร์วัดน้ำและสายไฟฟ้า ถูกลักขโมย ป.ป.ช. ประจำจังหวัดสุโขทัยจึงขอให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ช่วยตรวจสอบแก้ไขร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำและเร่งรัดการโอนครุภัณฑ์ให้กับเทศบาลตำบลคลองยาง เพื่อประโยชน์ในการดูแลและซ่อมบำรุง ซึ่งสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 7 (กำแพงเพชร) ได้นำส่งหนังสือส่งมอบและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการบริหารจัดการให้กับเทศบาลตำบลคลองวังทอง เมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2564 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

website stamp 4672

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dgr.go.th/th/home หรือโทร 02 666 7000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : โครงการฯ ดังกล่าวตรวจรับแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 64 และจากการติดตามเมื่อวันที่ 5 ม.ค. 65 ยังใช้งานได้ปกติ ต่อมาประมาณเดือน ก.ค. 66 มิเตอร์วัดน้ำและสายไฟฟ้าถูกขโมยไปทำให้ไม่สามารถใช้งานระบบกระจายน้ำได้ แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้สำนักทรัพยากรน้ำบาดาลเขต 7 (กำแพงเพชร) ทราบ ปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่แล้วและจะเร่งแก้ไขร่วมกับกลุ่มเกษตรกรผู้ใช้น้ำต่อไป

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด