mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,987,087
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน เปิดปากวันละ 10 วินาที ช่วยลดอาการปอดอักเสบ

ตามที่มีการแชร์ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องเปิดปากวันละ 10 วินาที ช่วยลดอาการปอดอักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์ข้อมูลแนะนำว่าให้เปิดปากวันละ 10 วินาที ช่วยลดอาการปอดอักเสบได้ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่าการบริหารกล้ามเนื้อการกลืนให้แข็งแรง ควรทำภายใต้การฝึกสอนของนักกิจกรรมบำบัด ตัวอย่างการบริหารได้แก่ การบริหารริมฝีปาก แก้ม และเพดานอ่อน โดยการอ้าปาก-ปิดปาก ฉีกยิ้ม-ปิดปาก แก้มป่อง-ปิดปาก เม้มปาก และการบริหารลิ้น เช่น ลิ้นแตะมุมปาก ลิ้นแตะกระพุ้งแก้ม เป็นต้น ดังนั้นการอ้าหรือเปิดปากวันละ 10 ครั้ง ไม่สามารถป้องกันปอดอักเสบได้

สำหรับการบริหารกล้ามเนื้อเกี่ยวกับการกลืน จะสามารถช่วยลดการสำลัก และป้องกันปอดอักเสบได้ ในผู้ป่วยกลุ่มที่มีปัญหากล้ามเนื้อการกลืนอ่อนแรง เช่น ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง โรคพาร์กินสัน ที่จะทำให้การกลืนลำบาก สำลัก และปอดอักเสบได้ง่าย ฉะนั้นควรปรึกษาแพทย์ผู้ดูแล เพื่อประเมินความจำเป็นที่ต้องรับการฝึกบริหารกล้ามเนื้อและการกลืน

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจาก กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร 0 2590 6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การอ้าหรือเปิดปากวันละ 10 ครั้งนั้นไม่สามารถป้องกันปอดอักเสบได้ แต่เป็นการบริหารกล้ามเนื้อการกลืนให้แข็งแรงในผู้ป่วยกลุ่มที่มีปัญหาด้านกล้ามเนื้อการกลืนอ่อนแรง ซึ่งควรทำภายใต้การฝึกสอนของนักกิจกรรมบำบัด

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด