mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน เกิดลานีญากำลังแรงในปลายปี 2564 ฝนจะถล่มกรุงเทพหนักในรอบ 1,000 ปี

ตามที่มีข่าวเตือนภัยเรื่อง เกิดลานีญากำลังแรงในปลายปี 2564 ฝนจะถล่มกรุงเทพหนักในรอบ 1,000 ปี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากประเด็นข้อความเตือนภัยจะเกิดลานีญากำลังแรง แผลงฤทธิ์ปลายปี​ 2564 เกิดฝนตกหนักในรอบ 1,000 ปี ถล่มกทม. ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ชี้แจงว่าจากการเฝ้าระวังและติดตามปรากฏการณ์เอลนีโญ และลานีญา พบว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณมหาสมุทรแปซิฟิกเขตศูนย์สูตรมีค่าใกล้เคียงกับ ค่าเฉลี่ย ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมีนาคม เป็นต้นมาจนถึงเดือนกรกฎาคม มีสภาวะปกติ โดยไม่เป็นทั้งเอลนีโญและลานีญาสำหรับปรากฏการณ์ลานีญาที่เกิดในแต่ละปี จะมีผลกระทบแตกต่างกันขึ้นอยู่กับความรุนแรงและช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ ตลอดจนความสัมพันธ์กับปรากฏการณ์ลักษณะอากาศอื่น ๆ ทั่วโลกสำหรับประเทศไทยในปีนี้คาดว่าโอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์ ลานีญากำลังแรง มีน้อยมาก แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปีนี้มีเพียงลานีญากำลังอ่อนเท่านั้น ไม่ได้รุนแรงตามที่กล่าวอ้าง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สามารถติดตามได้ www.tmd.go.th หรือโทร. 1182

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปรากฏการณ์ลานีญาสำหรับประเทศไทยในปีนี้คาดว่าโอกาสที่จะเกิดปรากฏการณ์ ลานีญากำลังแรง มีน้อยมาก แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในปีนี้มีเพียงลานีญากำลังอ่อนเท่านั้น ไม่ได้รุนแรงตามที่กล่าวอ้าง

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด