mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,805,840
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อาการความดันต่ำ เวียนหัวบ่อย เป็นสัญญาณของโรคอัมพฤกษ์​และความจำเสื่อม

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่องอาการความดันต่ำ เวียนหัวบ่อย เป็นสัญญาณของโรคอัมพฤกษ์​และความจำเสื่อม ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า ความดันต่ำ เวียนหัวบ่อย ๆ เจอร้อน ๆ จะเป็นลม แขนขาหนัก ๆ ปล่อยทิ้งไว้เป็นสัญญาณ​อัมพฤกษ์​ ความจำเสื่อมง่าย ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า อาการเวียนหัว บ้านหมุน เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นจากภาวะหินปูนในหูชั้นใน โรคในหูชั้นในอื่น ๆ และโรคของระบบประสาทส่วนกลาง ซึ่งอาการเวียนหัวที่เป็นอาการของโรคอัมพฤกษ์นั้น มักเกิดขึ้นทันทีทันใด มีอาการหมุนหรือโคลงเคลงอยู่ตลอดเวลา ไม่สัมพันธ์กับท่าทาง อาจมีอาการเดินเซหรือแขนขาอ่อนแรงร่วมด้วย ส่วนอาการมึนงง ตื้อ ๆ หัวไม่โล่ง มีสาเหตุได้หลากหลายโดยที่อาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับระบบประสาทโดยตรง

อย่างไรก็ตาม อาการมึนหัวไม่สัมพันธ์โดยตรงกับการเกิดภาวะสมองเสื่อม และไม่ใช่อาการนำของภาวะสมองเสื่อม แต่อาการมึนหัวที่เกิดจากความผิดปกติบางชนิด เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด อาจมีผลต่อความจำ การตัดสินใจ การวางแผนได้ หากมีอาการมึนหัวเรื้อรังหรือมีปัญหาด้านความคิดความจำร่วมด้วย จึงควรหาสาเหตุของอาการมึนหัวเพื่อแก้ไขต่อไป

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : อาการเวียนหัวที่เป็นอาการของโรคอัมพฤกษ์นั้น มีสาเหตุได้หลากหลายโดยที่อาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับระบบประสาทโดยตรง และไม่ใช่อาการนำของภาวะสมองเสื่อม แต่อาการมึนหัวที่เกิดจากความผิดปกติบางชนิด เช่น ภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับ ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด อาจมีผลต่อความจำ การตัดสินใจ การวางแผนได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด