mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,073,374
</p>

ข่าวบิดเบือน
การเงิน-หุ้น

ข่าวบิดเบือน ออมสิน ปล่อยสินเชื่อชีวิตสุขสันต์ ให้กู้ยืม 200,000 บาท ใช้แค่สมุดฝากในการค้ำประกัน

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ออมสิน ปล่อยสินเชื่อชีวิตสุขสันต์ ให้กู้ยืม 200,000 บาท ใช้แค่สมุดฝากในการค้ำประกัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีการนำเสนอบทความผ่านสื่อออนไลน์ เรื่อง ธนาคารออมสินปล่อยสินเชื่อชีวิตสุขสันต์ ให้กู้ยืม 200,000 บาท ใช้แค่สมุดฝากในการค้ำประกันนั้น ทางทีมงานฝ่ายสื่อสารองค์กรของธนาคารออมสิน กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อชีวิตสุขสันต์ ของธนาคารออมสินจริง ซึ่งสินเชื่อดังกล่าวผู้กู้จะต้องใช้สลากออมสินพิเศษหรือเงินฝากมาค้ำประกัน เรียกว่า เอาเงินตัวเองมาค้ำประกันเงินกู้ ถ้ามีเงินฝากหรือสลากออมสินมูลค่าเยอะก็กู้ได้เยอะ เพราะให้กู้ได้ไม่เกิน 95% ของมูลค่าสลากออมสิน หรือไม่เกิน 95% ของเงินฝากคงเหลือในบัญชี ดังนั้นจึงไม่มีวงเงินกู้เป็นเพดาน ขึ้นอยู่กับหลักประกัน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากธนาคารออมสิน สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ก ธนาคารออมสิน GSB Society หรือ โทร 1115

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : สินเชื่อชีวิตสุขสันต์ ของธนาคารออมสินจริง  แต่ต้องใช้สลากออมสินพิเศษหรือเงินฝากมาค้ำประกันจริง เรียกว่า เอาเงินตัวเองมาค้ำประกันเงินกู้ ถ้ามีเงินฝาหรือสลากออมสินมูลค่าเยอะก็กู้ได้เยอะ แต่สามารถกู้ได้ไม่เกิน 95% ของมูลค่าสลากออมสิน หรือเงินคงเหลือในบัญชี ดังนั้นจึงไม่มีวงเงินกู้เป็นเพดาน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : ธนาคารออมสิน กระทรวงการคลัง

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด