mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,484,063
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ใบฝรั่งรักษาผมร่วง เห็นผลทุกรายใน 3 วัน

ตามที่มีการโพสต์เกี่ยวกับเรื่อง ใบฝรั่งรักษาผมร่วง เห็นผลทุกรายใน 3 วัน ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์เรื่อง ใบฝรั่งรักษาผมร่วง เห็นผลทุกรายใน 3 วันโดยระบุว่า ใบฝรั่งจะช่วยรักษาปัญหาผมร่วง ผมบาง ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กับรูขุมขนบริเวณหนังศีรษะ ทั้งยังช่วยกระตุ้นให้เส้นผมงอกกับขึ้นมาใหม่ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ชี้แจงประเด็นนี้ว่า ปัจจุบันยังไม่มีการศึกษาวิจัยในใบฝรั่งเกี่ยวกับการรักษาผมร่วง จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่ารักษาผมร่วงภายใน 3 วัน ได้จริง

โดยอาจได้ผลจริงในบางรายเพียงเท่านั้น เนื่องจากใบฝรั่ง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรียบางชนิด ที่อาจเป็นสาเหตุของอาการผมร่วงในบางรายได้ แต่อย่างไรก็ตาม อาการผมร่วงเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งการรักษาจะแตกต่างกัน ถ้าเกิดจากพันธุกรรม อาจรักษาโดยการใช้ยา แต่ถ้าสาเหตุเกิดจากสารเคมี หรือความเครียด โดยปกติแล้วผมจะหยุดร่วงเองตามธรรมชาติและดีขึ้นภายใน 2-3 เดือน

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือ โทร 02 5917007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด