mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,065,412
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! อาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ต้านมะเร็ง

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ต้านมะเร็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีคลิปวีดีโอแนะนำให้รับประทานอาหารเปรี้ยว 7 ชนิด ซึ่งได้แก่ มะเขือเทศ  ดอกชบา มะนาว มะขามป้อม แครนเบอร์รี่ น้ำหมักชีวภาพ (Bio Fruits Cider) และอาหารหมักดองอนามัย เพื่อต้านมะเร็งนั้น  สถาบันมะเร็งแห่งชาติได้ให้ข้อมูลว่า มะเขือเทศ มะนาว มะขามป้อม แครนเบอร์รี่ เป็นกลุ่มของผักผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน และอาจมีส่วนในการป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง แต่ไม่สามารถรักษาโรคมะเร็งได้ ส่วนน้ำหมักจากผลไม้ (Bio Fruits Cider) และอาหารหมักดอง จะช่วยปรับสมดุลระบบทางเดินอาหารภายในร่างกาย แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีหลักฐานที่ระบุแน่ชัดเกี่ยวกับการต้านมะเร็ง อาหารที่มีรสเปรี้ยวแม้จะมีคุณค่าทางโภชนาการ แต่การรับประทานอาหารในปริมาณที่มากเกินไป อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพได้ จึงแนะนำให้เลือกรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สด ใหม่ สะอาด และมีความหลากหลายครบทั้ง 5 หมู่ จะทำให้ได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนส่งผลให้ร่างกายทำงานได้อย่างสมบูรณ์ปกติ

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

หน่วยงานที่ตรวจสอบ :  สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด