mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,975,459
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! สูตรน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา แก้นอนไม่หลับ

ตามที่มีข้อความปรากฏ เกี่ยวกับประเด็น สูตรน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา แก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความปรากฏเรื่อง “เผยวิธี การทำน้ำใบเตย สะระแหน่ ช่วยบำรุงสายตา แก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ” ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า ข้อมูลดังกล่าวมีแค่บางส่วนที่เป็นความจริง คือ สรรพคุณทางยาของสะระแหน่นั้น ช่วยบำรุงสายตา และบรรเทาอาการเครียดทำให้ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับ

ส่วนใบเตยไม่ได้มีสรรพคุณดังกล่าวตามที่อ้าง แต่การนำมาต้มเป็นน้ำสมุนไพรร่วมกันจะช่วยให้ชุ่มคอ ลดการกระหายน้ำได้ เนื่องจากสรรพคุณของใบเตยนั้น ช่วยให้ชุ่มคอ ลดการกระหายน้ำ รักษาโรคหืด บำรุงหัวใจ และลดน้ำตาลในเส้นเลือด

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ  และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  สามารถติดตามได้ที่ nutrition.anamai.moph.go.th

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด