mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,044,082
</p>

ข่าวบิดเบือน
ภัยพิบัติ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! พายุฝนเหลืองจากจีนกระหน่ำไทย ระวัง! ปนเปื้อนเชื้อโรคพร้อมสารเคมี

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็น พายุฝนเหลืองจากจีนกระหน่ำไทย ระวัง! ปนเปื้อนเชื้อโรคพร้อมสารเคมี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการส่งต่อข่าว ว่าในช่วงวันที่ 2-4 มีนาคม 2563 จะมีพายุฝนมาจากประเทศจีน ระวังอย่าให้โดนฝนเด็ดขาด เพราะมีเชื้อโรคพร้อมสารเคมีปนมาด้วย เรียกว่าฝนเหลือง หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม ได้อธิบายถึงฝนเหลืองว่าแท้จริงแล้วเกิดจากการโปรยสารเคมีกำจัดพืชในช่วงสงครามเวียดนาม ไม่ได้เกิดจากฝนจริง ๆ ตามธรรมชาติแต่อย่างใด ถึงแม้ว่าทางกรมอุตุนิยมวิทยาได้บอกว่า ในช่วงวันที่ 3-5 มีนาคม 2563 ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น แต่พายุฝนที่เกิดขึ้น ก็ไม่สามารถพาเชื้อโรคมาจากประเทศจีนได้

พายุที่เกิดขึ้นนั้นเกิดจากความกดอากาศสูง มากระทบกับอากาศร้อนบริวณประเทศไทย ตอนบน ทำให้มีลักษณะของพายุฝนฟ้า คะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจจะมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทย ตอนบนระวังอันตราย จากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อ ผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องจากกรมอุตุนิยมวิทยา สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.tmd.go.th/ หรือ Facebook กรมอุตุนิยมวิทยา หรือโทร. 1182

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด