mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! “น้ำขิงมะนาว” ช่วยผิวขาวใส-กลิ่นปากหาย สลายลิ่มเลือด

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง “น้ำขิงมะนาว” ช่วยผิวขาวใส-กลิ่นปากหาย สลายลิ่มเลือด ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความชี้แนะเรื่อง “น้ำขิงมะนาว” จิบวันละครั้ง ผิวพรรณขาวใส กลิ่นปากหาย พร้อมสลายลิ่มเลือด ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า การนำเหง้าขิงแก่มาฝนกับน้ำมะนาว หรือขิงสด ตำผสมน้ำและเกลือเล็กน้อย ใช้กวาดคอหรือจิบบ่อยๆ สาระสำคัญในเหง้าขิง ได้แก่ น้ำมันหอมระเหย เช่น gingerol และ zingerone ซึ่งอาจช่วยลดกลิ่นปากได้เล็กน้อย แต่การจะทำให้ผิวขาวใสได้นั้นไม่เป็นความจริง การที่ผิวจะขาวใสนั้นซึ่งต้องได้รับโปรตีนที่เพียงพอ และกินผัก ผลไม้ชนิดอื่นๆ ให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับวิตามิน และแร่ธาตุที่ครบถ้วน แม้ว่าการดื่มน้ำขิงมะนาวจะได้รับคุณค่าทางโภชนาการทั้งเกลือแร่ และวิตามิน รวมทั้งสรรพคุณลดอาการท้องอืด แก้ไอแล้วนั้น แต่มีข้อควรระมัดระวังการดื่มน้ำขิงในผู้ป่วยที่ใช้ยาต้านการแข็งตัวของเลือด เนื่องจากขิงจะออกฤทธิ์แย่งจับกับโปรตีนรบกวนแมตาบอลิสม มีผลต่อเอนไซม์ในตับส่งผลให้ฤทธิ์ของต้านการแข็งตัวของเลือดเพิ่มขึ้นในผู้ป่วยที่รับประทานขิง

 

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข  สามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 5904329

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด