mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,948,064
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ดื่มน้ำอัญชันมะนาวโซดา วันละแก้ว แก้ตาฟาง ผอมเร็ว

ตามที่มีบทความแนะนำเกี่ยวกับเรื่อง ดื่มน้ำอัญชัน มะนาวโซดา 1 แก้วทุกวัน แก้ตาฟาง ผอมลงเร็ว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น  เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีบทความแนะนำให้ดื่มน้ำอัญชัน มะนาวโซดา 1 แก้วทุกวัน จะช่วยแก้ตาฟาง และผอมลงเร็ว ทางสำนักโภชนาการ กรมอนามัย ได้ชี้แจงถึงประเด็นนี้ว่า บทความดังกล่าวมีเนื้อหาบางส่วนที่บิดเบือน เนื่องจากที่กล่าวว่าสูตรดื่มน้ำผึ้งมะนาวโซดา 1 แก้วทุกวันจะทำให้ผอมลงเร็วนั้น แท้จริงแล้วการดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาวในตอนเช้าจะช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบย่อย แต่ไม่ได้ทำให้ผอมเร็ว และต้องระวังปริมาณของน้ำผึ้งที่ใส่หากผสมมากเกินไปกินทุกวันก็ทำให้อ้วนได้ และการดื่มน้ำมะนาวโซดาอาจทำให้ท้องอืด อย่างไรก็ตามสรรพคุณทางสมุนไพรของดอกอัญชันนั้นช่วยบำรุงสายตาได้จริง การดื่มน้ำดอกอัญชันจะช่วยลดอาการเมื่อยล้าของดวงตา นอกจากนี้รากอัญชันใช้ฝนเอาแต่น้ำยัง แก้ตาเจ็บ ตาฟาง บำรุงดวงตา ใช้ต้มน้ำดื่มเป็นยาระบาย ขับปัสสาวะ แต่ต้องบริโภคอย่างระมัดระวัง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักโภชนาการ กรมอนามัยสามารถติดตามได้ที่ www.nutrition.anamai.moph.go.th หรือโทร 02 96877619

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักโภชนาการ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด