mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,099,780
</p>

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ค่าไฟแพง เพราะประเทศขาดรายได้

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ค่าไฟแพง เพราะประเทศขาดรายได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น มีข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการแชร์รูปภาพของนายกรัฐมนตรี พร้อมข้อความว่า “ค่าไฟแพง เพราะประเทศขาดรายได้ ถ้าคิดว่าค่าไฟแพงก็ไปจุดเทียนไขใช้แทนเอา” อีกทั้งยังมีข้อความเรื่องการแจกเงิน 5,000 บาท ที่ระบุว่า “ไม่รู้จะมีเงินจ่ายพอไหม ต้องไปขอความช่วยเหลือจากท่านเศรษฐี” ทางกรมประชาสัมพันธ์ ได้ออกมาชี้แจงว่า เป็นข้อมูลบิดเบือน เนื่องจาก เป็นการนำภาพ และข้อความต่างกรรมต่างวาระที่นายกรัฐมนตรีเคยพูดไว้มารวมกัน โดยได้แจง เป็น 4 ประเด็นดังนี้
1. กรณีข้อความ “ค่าไฟแพงพวกคุณก็จุดเทียนไขใช้เเทนชิ” เป็นคำตอบ ของนายกรัฐมนตรี ที่เคยพูดตอนตอบสื่อ เมื่อ 30 เมษายน 2562 และเคยเป็นประเด็นทางการเมืองมาแล้ว
2. รูปที่นำมาใช้ และมีข้อความดังกล่าว เป็นรูปเก่าที่ใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก
3. ประเด็นเรื่องเงินเยียวยา 5,000 บาท นายกรัฐมนตรีได้ออกมาขอโทษประชาชนแล้ว ว่าหากทำให้เข้าใจผิด เพราะเพียงอยากให้ทุกคนเข้าใจว่า รัฐบาลจะใช้เงินอย่างไร ไม่ได้หมายความว่าการจ่ายเงิน 5,000 บาท จะไม่แน่นอน ยืนยันให้ครบทั้ง 3 เดือน ขอให้มั่นใจในรัฐบาล กระทรวงการคลัง และทุกหน่วยงานที่กำลังพยายามอย่างเต็มที่อาจไม่ทันใจไปบ้าง แต่เพราะเป็นเรื่องการใช้เงินของรัฐฯจึงต้องระมัดระวัง
4. ประเด็นเรื่องมหาเศรษฐี ข้อเท็จจริงคือ การเตรียมส่งจดหมายถึงเพื่อให้ร่วมระดมความคิดเห็น ในการแก้ปัญหาโควิด-19

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารจากกรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี สามารถติดตามที่เว็บเฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า หรือโทร. 02 2884000

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมประชาสัมพันธ์ สำนักนายกรัฐมนตรี

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด