mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวบิดเบือน อย่าแชร์! ข้าวหอมมะลิราคาพุ่งสูง ตันละ 17,700 บาท

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง ข้าวหอมมะลิราคาพุ่งสูง ตันละ 17,700 บาท ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พบว่าประเด็นดังกล่าว มีข้อมูลบิดเบือน

จากข่าวที่ถูกนำกลับมาแชร์ซ้ำอีกครั้ง ว่าราคาข้าวเปลือกหอมมะลิ ที่พุ่งสูงถึง 17,700 บาทต่อตันนั้น ซึ่งที่จริงแล้วเป็นราคาข้าวในช่วงเดือนตุลาคม 2561 ที่เป็นผลมาจากปัญหาภัยแล้งในพื้นที่เพาะปลูกข้าวสำคัญ ทำให้ผลผลิตข้าวออกสู่ตลาดลดลง และประกอบกับมีการส่งมอบข้าวหอมมะลิแก่คู่ค้าต่างประเทศมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิปรับตัวสูงขึ้นในระยะเวลาดังกล่าว
ทั้งนี้ราคาข้าวเปลือกหอมมะลิในปัจจุบัน ข้อมูล ณ วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 ราคาต่ำสุดอยู่ที่ 14,000 และสูงสุดอยู่ที่ 15,300 เฉลี่ยแล้วราคาข้าวเปลือกหอมมะลิราคาอยู่ที่ 14,125 บาท

การเผยแพร่หรือแชร์ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เป็นปัจจุบัน สามารถส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ และราคาซื้อขายข้าวในตลาด สร้างความสับสน และเข้าใจผิด ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อกลไกการตลาด และการซื้อขายข้าวของไทยได้ เพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องเกี่ยวกับราคาสินค้า และตรวจสอบข้อมูลราคาข้าว ณ ปัจจุบัน สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมที่เว็บไซต์ www.dit.go.th หรือโทรสายด่วน 1569

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด