mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,968,442
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน หอยนางรมช่วยบรรเทาอาการไฮโปไทรอยด์ เพราะมีสังกะสี

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นสุขภาพเรื่องหอยนางรมช่วยบรรเทาอาการไฮโปไทรอยด์ เพราะมีสังกะสี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับสุขภาพโดยระบุว่า ป่วยไฮโปไทรอยด์ ยังไม่ต้องตกใจ เพราะหอยนางรมและอาหารอื่น ๆ ช่วยบรรเทาได้นะ ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า การที่มีธาตุสังกะสี อาจจะทำให้การทำงานของระบบที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ดีขึ้น แต่จะผ่านไปทางระบบของการตอบสนองในระดับต่อมใต้สมองและสารสื่อประสาทในบริเวณดังกล่าว โดยจะส่งผลถึงระดับฮอร์โมนด้วยจึงไม่ได้เฉพาะเจาะจงต่อไทรอยด์อย่างเดียว เพราะการที่ภาวะไทรอยด์ต่ำนั้นจะมีสาเหตุที่สำคัญ ๆ อยู่ คือจากการกลืนน้ำแร่รักษาไทรอยด์เป็นพิษ จากการทำลายของภูมิคุ้มกันตนเอง หรือจากการผ่าตัด ซึ่งทุกสาเหตุควรได้รับการรักษาด้วยยาฮอร์โมนไทรอยด์

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/ หรือโทร. 0-2590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : แร่ธาตุสังกะสีอาจจะมีส่วนช่วยด้านระบบของไทรอยด์ แต่ไม่ควรกินหอยนางรมเพื่อบรรเทาอาการ เพราะการให้ยารักษาควรจ่ายโดยแพทย์

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด