mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,960,795
</p>

ข่าวบิดเบือน
ข่าวอื่นๆ

ข่าวบิดเบือน หมายเลข Call Center โทรฟรี โดยไม่เสียค่าบริการ

ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง หมายเลข Call Center โทรฟรี โดยไม่เสียค่าบริการ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแนะนำเบอร์ Call Center โทรฟรีแต่ละเครือข่าย ที่ระบุว่าให้ประชาชนช่วยกันแชร์ เพราะแต่ละเครือข่ายจะให้โทรแต่เบอร์ 4 หลักที่เสียเงิน และกสทช. ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายได้เลยนั้น ทางสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ชี้แจงว่า เบอร์หมายเลข call center ที่ไม่เสียค่าบริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย มีความคลาดเคลื่อน โดยหมายเลขที่ถูกต้อง คือ AIS – 0 2271 9263, TRUE – 0 2800 8088 และ DTAC – 0 2202 8267
ซึ่งตามประกาศ กสทช. เรื่อง กระบวนการรับและพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2559 ข้อ 22 กำหนดว่า “ผู้รับใบอนุญาตมีหน้าที่จัดให้มีเจ้าหน้าที่เฉพาะขึ้นแยกออกจากเจ้าหน้าที่ตอบคำถามหรือข้อสงสัยทั่วไป เพื่อทำหน้าที่ดูแลการรับเรื่องร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนโดยไม่คิดค่าธรรมเนียมและค่าบริการ และจัดให้มีบริการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนทางโทรศัพท์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย” ซึ่งผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว และสำนักงาน กสทช. ได้แจ้งกำชับผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายให้เผยแพร่หมายเลขดังกล่าวให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบแล้ว

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติมหรือต้องการสอบถามข้อมูลจากกสทช. สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.nbtc.go.th หรือโทร. 02 6708888

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : หมายเลข call center ที่ไม่เสียค่าบริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่ถูกต้อง คือ AIS – 0 2271 9263, TRUE – 0 2800 8088 และ DTAC – 0 2202 8267

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด