mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,477,165
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน หญ้าขัดมอญช่วยรักษาเก๊าท์ ขัดข้อ ข้ออักเสบ

ตามที่มีการโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นเรื่องหญ้าขัดมอญช่วยรักษาเก๊าท์ ขัดข้อ ข้ออักเสบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความเรื่องหญ้าขัดมอญช่วยรักษาเก๊าท์ ขัดข้อ ข้ออักเสบ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าศาสตร์การแพทย์พื้นบ้านของประเทศไทย ประเทศจีน และศาสตร์การแพทยอายุรเวทของประเทศอินเดีย มีการใช้หญ้าขัดมอญในการขับปัสสาวะโดยใช้ส่วนของราก หรือทั้งต้นต้มกับน้ำร้อนดื่มคล้ายน้ำชา อย่างไรก็ตาม ควรระวังเมื่อรับประทานร่วมกับยาลดความดันที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เพราะจะไปเสริมฤทธิ์กันและอาจเป็นอันตรายได้

ทั้งนี้ ประชาชนควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรงด้วยการกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ รับประทานผัก ผลไม้ที่หลากหลาย พักผ่อนให้เพียงพอ วันละ 6 – 8 ชั่วโมง ออกกำลังกายเป็นประจำ และดูแลสุขภาพเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง รับประทานอาหารปรุงสุก ใช้ช้อนกลางของตัวเอง หมั่นล้างมือให้สะอาด ลดการสัมผัสที่ไม่จำเป็น ห่างสังคม หลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่แออัด และสวมหน้ากากอนามัย (หน้ากากผ้า) เมื่อต้องไปในชุมชนที่แออัด รวมทั้งควรรับฟังข่าวสารจากทางกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น ไม่เชื่อข่าวที่ไม่สามารถตรวจสอบต้นตอของแหล่งข่าวได้

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข  สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : มีการใช้หญ้าขัดมอญในการขับปัสสาวะโดยใช้ส่วนของราก หรือทั้งต้นต้มกับน้ำร้อนดื่มคล้ายน้ำชา อย่างไรก็ตาม ควรระวังเมื่อรับประทานร่วมกับยาลดความดันที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เพราะจะไปเสริมฤทธิ์กันและอาจเป็นอันตรายได้

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด