mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,025,361
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน หญิงตั้งครรภ์ฟันผุสี่ยงคลอดก่อนกำหนด และเด็กมีน้ำหนักน้อย

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อความในประเด็นสุขภาพเรื่องหญิงตั้งครรภ์ฟันผุสี่ยงคลอดก่อนกำหนด และเด็กมีน้ำหนักน้อยทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการเผยแพร่ข้อความเกี่ยวกับประเด็นสุขภาพโดยกล่าวว่าหญิงท้องฟันผุเสี่ยงการเกิดภาวะคลอดก่อนกำหนด และเด็กมีน้ำหนักน้อย ทางกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าฟันผุไม่สัมพันธ์กับการคลอดก่อนกำหนดและทำให้การเกิดทารกมีน้ำหนักน้อยได้ ในขณะที่โรคเหงือกอักเสบ (Periodontal disease) กลับมีความสัมพันธ์กับการเกิดทารกโดยคลอดก่อนกำหนด แต่เมื่อเข้ารับการรักษาแล้วก็ไม่ได้ช่วยลดอัตราการคลอดก่อนกำหนดแต่อย่างใด ดังนั้นหญิงตั้งครรภ์ทุกคนควรได้รับการตรวจสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งการทำฟันในระหว่างตั้งครรภ์สามารถทำได้อย่างปลอดภัย

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.dms.go.th/หรือโทร. 0-2590-6000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ฟันผุไม่ได้เป็นภาวะเสี่ยงคลอดก่อนกำหนดและเด็กมีน้ำหนักน้อย แต่โรคเหงือกอักเสบจะมีความเสี่ยงกับการคลอดก่อนกำหนดและเมื่อรักษาแล้วก็ไม่ได้ช่วยลดอัตราการคลอดก่อนกำหนดแต่อย่างใด

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด