mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,824,753
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน สูตรโลชั่นผักรักษาฝ้า

ตามที่มีข้อความปรากฏในสื่อต่างๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง สูตรโลชั่นผักรักษาฝ้า ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแชร์สูตรโลชั่นผักรักษาฝ้า โดยระบุว่าให้ใช้ เปลือกแตงกวา เปลือกหัวไชเท้า เปลือกมะเขือเทศ และสารส้ม มาผสมกันแล้วทาบริเวณที่เป็นฝ้า ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกได้ชี้แจงว่า มีข้อมูลจริงเพียงบางส่วน เนื่องจากส่วนประกอบของสูตรดังกล่าวมีสารที่ส่งผลดีต่อผิว แต่ยังไม่มีข้อมูลวิชาการด้านประสิทธิผล และความปลอดภัยของการใช้สูตรดังกล่าวเพื่อการรักษาฝ้าหรือกระที่ชัดเจน ต้องศึกษาวิจัยเพิ่มเติมก่อน อย่างไรก็ตามสูตรดังกล่าวไม่ได้ส่งผลอันตรายถึงชีวิตแก่ผู้ใช้ หากประชาชนประสงค์ใช้สูตรดังกล่าวควรหมั่นสังเกตอาการขณะใช้และหลังการใช้ หากมีอาการแพ้หรืออาการผิดปกติควรหยุดใช้และพบแพทย์ทันที

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด