mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,924,458
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน สูตรแผนจีน ใช้ไหมข้าวโพด และกระเทียม ต้มน้ำดื่มช่วยขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

ตามที่ได้มีข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เรื่อง สูตรแผนจีน ใช้ไหมข้าวโพด และกระเทียม ต้มน้ำดื่มช่วยขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากที่มีการแนะนำสูตรแพทย์แผนจีนเรื่องการขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ ด้วยวิธีการดื่มน้ำต้นไหมข้าวโพด และน้ำกระเทียมอย่างต่อเนื่องนั้น ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ในตำรายาหลิ่งหนานไฉ่เย่าลู่ มีการกล่าวถึงการใช้หนวดข้าวโพด หรือไหมข้าวโพดในการรักษานิ่วในปัสสาวะ แต่ไม่ใช้เป็นตัวยาหลักและไม่ใช่ตัวยาที่นิยมใช้รักษานิ่วในปัสสาวะในปัจจุบัน ทั้งนี้หลักการรักษาตามศาสตร์การแพทย์แผนจีนไม่ใช้ตัวยาเดี่ยวในการรักษาโรค จะต้องมีตัวยาหลัก ตัวยาเสริม ตัวยาช่วย และตัวยานำพา จัดขึ้นเป็นตำรับยาเพื่อใช้รักษาโรคต่างๆ

จึงสรุปได้ว่าไหมข้าวโพด หรือหนวดข้าวโพด ตามตำรายาจีนมีส่วนช่วยขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้จริงแต่ไม่ใช้เป็นตัวยาหลักในการรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะและไม่ใช้เป็นตัวยาเดี่ยวเพื่อการรักษา ส่วนกระเทียมไม่มีสรรพคุณในการรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

โดยไหมข้าวโพด หรือ หนวดข้าวโพด มีชื่อจีน “อวี้หมี่ซวี” ชื่อวิทยาศาสตร์ Zea mays L. วงศ์ Poaceae มีรสหวาน ฤทธิ์กลาง เข้าเส้นลมปราณกระเพาะปัสสาวะ ตับ และถุงน้ำดี สรรพคุณ ขับน้ำ ลดบวม ระบายความชื้น รักษาดีซ่าน ใช้รักษาไตอักเสบ อาการบวมน้ำ ขาบวม ปัสสาวะไม่คล่อง ปัสสาวะแสบขัด โรคตับหรือถุงน้ำดีอักเสบจนทำให้เกิดดีซ่านโดยเกิดจากความร้อนชื้น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อาเจียนเป็นเลือด เลือดกำเดาหรือจมูกอักเสบเรื้อรัง ปริมาณการใช้ หนวดแห้ง 30 – 60 กรัม ต้มน้ำรับประทานหรือใช้ร่วมกับตัวยาอื่น ๆ ในตำรับยา ตามตำรายาหลิ่งหนานไฉ่เย่าลู่ มีระบุใช้รักษา นิ่วในปัสสาวะ ปัสสาวะแสบขัด ใช้ต้มทานบ่อย ๆ

ส่วนกระเทียม มีชื่อจีน “ต้าซ่วน” ชื่อวิทยาศาสตร์ Allium sativum L. วงศ์ Amaryllidaceae มีรสเผ็ด ฤทธิ์อุ่น เข้าเส้นลมปราณม้าม กระเพาะอาหารและปอด สรรพคุณ ล้างพิษ ฆ่าเชื้อ ลดบวม รักษาบิด ใช้เป็นยาภายนอกรักษา ฝี หิด กลาก ใช้รับประทาน รักษาอาการท้องเดิน บิด วัณโรคปอด ไอกรน ฆ่าพยาธิปากขอ พยาธิเส้นด้าย ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ปริมาณการใช้ รักษาภายในใช้ 5 – 10 กรัม ต้มน้ำรับประทานหรือรับประทานสด ใช้ภายนอก ตำพอกแผลที่ต้องการ ข้อควรระวัง ใช้ภายนอกทำให้ระคายเคืองแดงแสบไหม้ได้ไม่ควรพอกไว้นานเกินไป ผู้ป่วยกลุ่มอาการอินพร่องไฟเพิ่มสูง โรคตา ตาแดงบวมอักเสบ ปากหรือลิ้นเป็นแผล ห้ามรับประทาน

ดังนั้นข้อมูลและภาพที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน จึงขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไหมข้าวโพด ตามตำรายาจีนมีส่วนช่วยขับนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้จริงแต่ไม่ใช้เป็นตัวยาหลักในการรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะ และไม่ใช้เป็นตัวยาเดี่ยวเพื่อการรักษา ส่วนกระเทียมไม่มีสรรพคุณในการรักษานิ่วในกระเพาะปัสสาวะ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด