mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,099,780
</p>

ข่าวบิดเบือน สภาอนุมัติร่างพ.ร.บ.ป้องกันการกระทำความผิดซ้ำเกี่ยวกับเพศ มีโทษฉีดไข่ฝ่อทุกรายคดี

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลในประเด็นเรื่อง สภาอนุมัติร่างพ.ร.บ.ป้องกันการกระทำความผิดซ้ำเกี่ยวกับเพศ มีโทษฉีดไข่ฝ่อทุกรายคดี ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสำนักงานกิจการยุติธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

จากกรณีที่มีข้อความบนสื่อออนไลน์ระบุว่าสภาผ่านร่างกฎหมายฉีดยาให้ไข่ฝ่อกับนักโทษคดีข่มขืนทุกรายคดี ทางสำนักงานกิจการยุติธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทรวงยุติธรรมได้ชี้แจงว่าการโพสต์ข้อความดังกล่าวทำให้เนื้อหาร่างกฎหมายมีการคลาดเคลื่อน เนื่องจากในกรณีทำผิดคดีข่มขืน ซึ่งเป็นคดีตามฐานความผิดของร่างกฎหมายฉบับนี้ ในกระบวนการพิจารณาพิพากษาคดี ศาลจะบังคับโทษตามปกติ แต่ศาลสามารถสั่งให้ใช้มาตรการตามร่างกฎหมายฉบับนี้เพิ่มเติมได้ โดยพิจารณาเป็นรายคดีไป เช่น ให้ใช้มาตรการทางการแพทย์ (ระหว่างจำคุก รับโทษในเรือนจำ) โดยเข้ารับการประเมิน การรักษา อาการ โดยแพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม รวมทั้งต้องได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขัง ซึ่งเป็นไปตามหลักมาตรฐานในการบำบัดรักษาผู้ป่วย ตามที่กำหนดไว้ในร่างพระราชบัญญัติ ซึ่งแพทย์อาจให้กินยา ฉีดยา ฉีดฮอร์โมน ซึ่งรวมถึงการฉีดฮอร์โมนที่ลดอาการ/ความต้องการทางเพศ เพื่อรักษาให้กลับมาปกติ ไม่ป่วยจิต ไม่มีความต้องการทางเพศเกินปกติ โดยมาตรการทางการแพทย์ ที่ระบุในกฎหมายนี้ จะทำได้ทำได้เมื่อได้รับการประเมินจากเเพทย์ และแพทย์สั่ง รวมทั้งต้องได้รับการยินยอมจากผู้ต้องขังเท่านั้น

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานกิจการยุติธรรม สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://www.moj.go.th/index.php หรือโทร. 1111 กด 77

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : กรณีทำผิดคดีข่มขืน ซึ่งเป็นคดีตามฐานความผิดของร่างกฎหมายฉบับนี้ ในกระบวนการพิจารณาพิพากษาคดี ศาลจะบังคับโทษตามปกติ แต่ศาลสามารถสั่งให้ใช้มาตรการตามร่างกฎหมายฉบับนี้เพิ่มเติมได้ โดยพิจารณาเป็นรายคดีไป รวมทั้งต้องได้รับความยินยอมจากผู้ต้องขัง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด