mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 20,956,503
</p>

ข่าวบิดเบือน
ผลิตภัณฑ์สุขภาพ

ข่าวบิดเบือน วิธีกดจุดป้องกันโรคอัลไซเมอร์

ตามที่มีการส่งต่อข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่องวิธีกดจุดป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

กรณีที่มีผู้โพสต์และแชร์ข่าวสารโดยระบุว่า วิธีกดจุดป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่า โรคอัลไซเมอร์ ในทางการแพทย์แผนจีนเรียกว่า ชือไต ภาวะสมองเสื่อม มีสาเหตุตามที่กล่าวข้างต้นนั้น การกดจุดเฟิงฉือ จุดอี้เฟิง จุดอิ้นถาง จุดซื่อไป๋ สามารถช่วยกระตุ้นเส้นประสาทและเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองได้เนื่องจากทั้ง 4 จุดมีเส้นประสาทและเส้นเลือดพาดผ่าน ส่วนจุดเหว่ยจง เป็นจุดบนเส้นลมปราณกระเพาะปัสสาวะมีการไหลเวียนของเส้นลมปราณไปที่ส่วนหัวแล้วจึงเชื่อมต่อเข้าสมอง การกระตุ้นจุดนี้ ทําให้สมองปลอดโปร่ง รู้สึกสดชื่น

แม้ว่า การกดจุดดังกล่าวทั้ง 5 จุดนั้น จะสามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่ไปเลี้ยงสมองและกระตุ้นเส้นประสาทที่เชื่อมไปยังสมองได้ แต่เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่มากเพียงพอ จึงอาจยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การกดจุดทั้ง 5 จุดดังกล่าวนั้นสามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้จริง

website stamp 3700

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่ www.dtam.moph.go.th หรือโทร 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : การกดจุดเฟิงฉือ จุดอี้เฟิง จุดอิ้นถาง จุดซื่อไป๋ ช่วยกระตุ้นเส้นประสาทและเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองได้ ส่วนจุดเหว่ยจง ทําให้สมองปลอดโปร่ง แต่ยังไม่มีงานวิจัยเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ที่มากเพียงพอ จึงอาจยังไม่สามารถสรุปได้ว่า การกดจุดทั้ง 5 จุดนั้นสามารถป้องกันภาวะสมองเสื่อมได้จริง

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด