mobile-menu
search icon mobile
search on header

<p>

จำนวนผู้เข้าชม 21,007,042
</p>

ข่าวบิดเบือน วัคซีน Sinovac ล็อตที่มีปัญหา ถูกฉีดให้ประชาชนไปแล้ว

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับประเด็นเรื่อง วัคซีน Sinovac ล็อตที่มีปัญหา ถูกฉีดให้ประชาชนไปแล้ว ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

ในกรณีที่มีการแชร์ภาพและข้อความโดยระบุว่าฉีดไปแล้วหลายราย “ซิโนแวค” ล็อตที่ อย.ประกาศให้เฝ้าระวังการ เสื่อมสภาพและระงับการฉีด ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า

มีการบิดเบือนข้อเท็จจริงเนื่องจากวัคซีนโควิด-19 ของ บริษัท Sinovac Life Sciences รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) รุ่นการผลิต C202105079 วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.11.2021 ที่มีลักษณะสารละลายของวัคซีนรวมตัวเป็นเจสใสติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีน และเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า พบในวัคซีนจำนวน 110 ขวด ซึ่งยังไม่ได้ถูกฉีดให้กับประชาชน โดยวัคซีนในล็อตเดียวกันกับขวดอื่น และในจุดฉีดอื่นไม่พบปัญหาแต่อย่างใด โดยมีคุณภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัยต่อประชาชนที่ได้รับการฉีด 

ทั้งนี้ วัคซีนที่พบปัญหาจำนวน 110 ขวดนั้นได้ถูกเรียกเก็บคืนทันที โดยปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจากกระบวนการเก็บรักษาและการขนส่งที่ไม่ควบคุมอุณหภูมิให้เป็นไปตามที่ได้รับอนุมัติในทะเบียนตำรับยา อย. จึงได้มีหนังสือแจ้งเตือนเฝ้าระวังการเก็บรักษาวัคซีนให้เป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนของกรมควบคุมโรค

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://www.moi.go.th/ หรือโทร. 02-241-0404  

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : วัคซีนโควิด-19 ของ บริษัท Sinovac Life Sciences รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) พบปัญหาจำนวนเพียง 110 ขวด ไม่ใช่ทั้งล็อตการผลิต และได้ถูกเรียกเก็บคืนทันที ยังไม่มีการฉีดให้กับประชาชน

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

 

  หน่วยงานที่ตรวจสอบ

ข่าวอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด